Thoái hóa đốt sống lưng nên tập gì? Có nên tập gym không?

Thoái hóa đốt sống lưng gây ra cảm giác đau nhức rất khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên vận động thể lực vẫn là việc làm rất cần thiết để tăng cường tính linh hoạt cho xương khớp, góp phần hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Vậy thoái hóa đốt sống lưng nên tập gì?

Thoái hóa đốt sống lưng nên tập gì?

Thoái hóa cột sống là tình trạng cột sống bị suy giảm chức năng, khô giòn và rất dễ bị tổn thương. Điều này khiến người bệnh không thể vận động, làm việc như bình thường. Tuy nhiên, việc tập luyện thể dục thể thao vẫn là rất cần thiết để tăng tính linh hoạt cho sụn khớp và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Vậy người bị thoái hóa đốt sống lưng nên tập gì?

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa, các bài tập phù hợp nhất với sức khỏe, thể trạng người bị thoái hóa cột sống là đi bộ, đạp xe, bơi lội,…. Đây là các bài tập có sự tác động lực vừa đủ lên cột sống để tăng cường sự dẻo dai cho khớp xương mà không gây ra những chấn thương nguy hiểm. Ngoài ra, các bài tập này cũng đem lại tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe và duy trì thể trạng khỏe mạnh với vóc dáng dẻo dai, săn chắc.

thoái hóa đốt sống lưng nên tập gì

Tuy nhiên trong quá trình tập luyện, người bệnh không nên gắng sức, không nên tập với cường độ cao. Điều này sẽ gây áp lực lớn cho cột sống khiến việc tập luyện phản tác dụng và còn gây ra những chấn thương nguy hiểm cho sức khỏe. Bên cạnh đó trước khi tập luyện mọi người cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn áp dụng các bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Thoái hóa cột sống có nên tập gym?

Tập luyện thể dục thể thao được xem là biện pháp vật lý trị liệu đem lại tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức mạnh hệ cơ xương khớp. Góp phần giúp cải thiện sức đề kháng, duy trì thể lực khỏe khoắn cho người tập. Tuy nhiên với người bị thoái hóa cột sống có nên tập gym hay không vẫn là câu hỏi lớn của không ít người bệnh.

Giải đáp vấn đề này các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tập gym là việc người mắc bệnh thoái hóa cột sống hoàn toàn nên làm. Việc tập luyện đều đặn với cường độ hợp lý, thực hiện các động tác đúng kỹ thuật sẽ đem đến cho người bệnh những lợi ích nổi bật như:

  • Duy trì vóc dáng cân đối, kiểm soát cân nặng hiệu quả. Từ đó có thể hạn chế được nguy cơ thừa cân béo phì làm ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống.
  • Tăng cường tính linh hoạt dẻo dai cho các khớp xương, đĩa đệm, cột sống. Giúp cải thiện biên độ vận động cho vùng cột sống thắt lưng. Khắc phục hiệu quả tình trạng cứng khớp, căng cơ gây ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động, làm việc của người bệnh
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp, duy trì vóc dáng khỏe mạnh, cải thiện hệ thống miễn dịch, góp phần nâng cao hiệu quả chữa bệnh và phòng ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm khác
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi, chuyển hóa chất dinh dưỡng, tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất nuôi xương khớp, tái tạo mô sụn, giúp sửa chữa tổn thương, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, huyết áp
  • Giải phóng chất epinephrine, dopamine,… trong não bộ giúp cải thiện tâm trạng, đem lại cảm giác thư thái, thoải mái cho người bệnh
  • Tăng cường sinh lực phái mạnh, cải thiện chức năng sinh lý nữ.

Như vậy có thể thấy rằng, tập gym đem đến cho người bệnh rất nhiều lợi ích tổng thể về sức khỏe. Do đó người tập gym nên tập gym đều đặn, điều độ hàng ngày để góp phần bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Đây cũng chính là đáp án rất chính xác cho câu hỏi thoái hóa đốt sống lưng nên tập gì mà mọi người nên ghi nhớ.

Tuy nhiên, cũng giống như các bài tập thể lực khác, trước khi bước vào quá trình rèn luyện sức khỏe bằng cách tập gym thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Trong những buổi tập đầu tiên nên tập luyện với các bài tập nhẹ nhàng, cường độ thấp. Sau đó mới tăng dần độ khó và thời gian tập luyện nhưng không nên tập quá 45 phút mỗi ngày. Tránh tình trạng cột sống, xương khớp phải chịu áp lực quá lớn khi tập luyện dẫn đến những chấn thương nguy hiểm và khiến triệu chứng bệnh thêm phần nghiêm trọng hơn.

Bị thoái hóa cột sống có nên tập yoga

Yoga là bài tập thể dục đem lại tác dụng nổi bật trong việc duy trì vóc dáng, kéo giãn cột sống và tăng cường sự khỏe khoắn dẻo dai cho xương khớp. Bài tập yoga còn đem đến cảm giác thoải mái, giúp cải thiện tâm trạng rất tốt. Chính vì vậy, yoga là một trong những bài tập đem đến lợi ích toàn diện cho người tập được rất nhiều người yêu thích. Vậy người bị thoái hóa có nên tập yoga không?

thoái hóa cột sống có nên tập yoga không

Câu trả lời là có. Yoga cũng như các bài tập thể lực khác, nó đem đến nhiều công dụng tuyệt vời cho người mắc bệnh thoái hóa đốt sống lưng. Cụ thể như:

  • Tăng cường tính linh hoạt và sự dẻo dai cho các khớp xương. Từ đó người bệnh có thể sinh hoạt, làm việc hiệu quả hơn.
  • Tập luyện yoga đều đặn, đúng cách giúp kéo giãn cột sống, giải phóng sự chèn ép cơ, dây thần kinh, dây chằng. Đem lại tác dụng giảm đau và kiểm soát triệu chứng bệnh hiệu quả
  • Thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng cho xương, sụn, tế bào. Tăng cường quá trình tuần hoàn máu đi nuôi cơ thể. Góp phần nâng cao hiệu quả chữa bệnh.
  • Cải thiện tâm trạng, duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan, tạo thêm động lực cho người bệnh kiên trì điều trị bệnh để nhận được kết quả chữa bệnh tốt nhất

Tóm lại, tập yoga đem đến cho người bị thoái hóa cột sống rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Vì thế mọi người có thể yên tâm theo đuổi sở thích của mình để sớm phục hồi sức khỏe và có được vóc dáng lý tưởng. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện bài tập và chỉ nên tập luyện với cường độ vừa phải, phù hợp với sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin giải đáp câu hỏi “thoái hóa đốt sống lưng lên tập gì?”. Hy vọng đã giúp người bệnh lựa chọn được cho mình bài tập phù hợp để sớm phục hồi sức khỏe. Chúc bạn đọc nhiều niềm vui!

5/5 - (1 vote)