Biến chứng thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Các biến chứng thoái hóa đốt sống cổ gây ra có thể khiến người bệnh tê liệt chi, suy giảm khả năng vận động và nhiều tác động tiêu cực khác trong cuộc sống thường ngày. Do đó, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan với căn bệnh này.

Biến chứng thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Nhiều người chủ quan rằng thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý không có khả năng đe dọa đến tính mạng. Vì vậy việc phòng ngừa và điều trị không được quan tâm đúng cách. Do đó, khi bệnh thoái hóa đốt sống cổ chuyển biến nghiêm trọng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến mọi mặt đời sống của người bệnh.

Biến chứng do thoái hóa đốt sống cổ

Dưới đây là các biến chứng do thoái hóa đốt sống cổ thường gặp mọi người cần lưu ý:

Suy giảm chức năng vận động

Đốt sống cổ là nơi có rất nhiều dây thần kinh quan trọng của cơ thể. Bên cạnh đó, cổ còn là bộ phận kết nối nhiều cơ quan đầu não trên cơ thể người. Nếu bị tổn thương kéo dài và không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách chức năng vận động của các đốt sống này sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng đau nhức chỉ khiến cho người bệnh khó khăn một chút trong các hoạt động thường ngày. Người bệnh chưa gặp phải nhiều phiền toái do bệnh gây ra. Nhưng khi thoái hóa đốt sống cổ diễn tiến nghiêm trọng sẽ khiến vùng đau lan tỏa rộng sang các bộ phận xung quanh. Cơn đau chạy dọc theo hệ thống dây thần kinh của cơ thể. Người bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong các sinh hoạt thường ngày, năng suất lao động vì vậy cũng bị giảm sút nghiêm trọng.

Thoát vị đĩa đệm cổ

Thoát vị đĩa đệm cổ là biến chứng do thoái hóa đốt sống cổ xảy ra trong một thời gian dài. Đây là một trong các hậu quả rất nghiêm trọng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Thoát vị đĩa đệm cổ khiến đĩa đệm bị tổn thương dẫn đến xơ hóa nghiêm trọng và suy giảm chức năng hoạt động. Người bệnh thường gặp phải các đơn đau dữ dội ở đốt sống cổ. Ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động thường ngày. Cơn đau còn ám ảnh cả trong giấc ngủ khiến người bệnh ăn không ngon, ngủ không yên, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình xảy ra khi các đốt sống bị thoái hóa làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu lên não. Khi đó, lượng máu lưu thông lên não thường bị gián đoạn, mạch máu co thắt bất thường. Người bệnh thường bị hoa mắt, chóng mặt, đau nhức đầu, nhạy cảm với ánh sáng, khó giữ thăng bằng,…

Ngoài ra, bệnh rối loạn tiền đình còn khiến người bệnh bị tổn thương dây thần kinh số 8 do máu lưu thông lên não kém hiệu quả. Tình trạng này khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc, sinh hoạt.

Tổn thương chèn ép dây thần kinh

Khi các gai cột sống hoặc tình trạng thoát vị đĩa đệm cổ xảy ra ở mức độ nặng sẽ chèn ép lên các dây thần kinh. Rễ dây thần kinh và các động mạch, hạch giao cảm bị chèn ép nặng nề. Lúc này người bệnh thường xuyên bị đau nhức nửa đầu về sau, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn thính giác, thị giác và nhiều hậu quả nguy hiểm khác.

Tê liệt chi hoặc liệt nửa người

Khi các rễ thần kinh bị chèn ép nặng nề người bệnh sẽ nhận thấy bàn tay, cánh tay có cảm giác như bị châm chích, tê bì, khó cầm nắm. Khả năng hoạt động của các chi bị suy yếu hơn bình thường. Nếu bệnh không được điều trị đúng cách có thể gây ra hội chứng teo cơ, tê liệt chi, rối loạn chức năng cảm giác,…Trong các biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến liệt nửa người.

Suy giảm chất lượng cuộc sống

Các triệu chứng đau nhức, mỏi cơ, khiến người bệnh dễ cáu gắt, khó chịu trong công việc cũng như các hoạt động thường ngày. Bệnh càng nghiêm trọng, tâm lý của người bệnh càng bị ảnh hưởng nặng nề, dễ nổi giận, làm việc kém hiệu quả và chất lượng cuộc sống giảm sút.

Có thể thấy rằng, thoái hóa đốt sống cổ không trực tiếp đe dọa đến tính mạng nhưng các biến chứng của căn bệnh này gây ra rất nặng nề. Vì vậy, mọi người cần thay đổi quan điểm về bệnh để có biện pháp phòng ngừa điều trị hiệu quả. Nhằm giảm thiểu gặp phải các biến chứng không mong muốn do bệnh gây ra.

Biện pháp phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ xảy ra với người cao tuổi khi hệ thống cơ xương bị lão hóa do tuổi tác. Căn bệnh này còn có thể xảy ra ở người trẻ tuổi, nhất là những người làm các công việc nặng nhọc, ngồi làm việc hoặc nằm ngủ sai tư thế. Vì vậy, mỗi người chúng ta nên nâng cao kiến thức phòng ngừa bệnh để ngăn ngừa bệnh xảy ra với mình.

Biện pháp phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Dưới đây là các biện pháp phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ mọi người nên thực hiện tốt:

  • Khi nghi ngờ các đốt sống cổ xuất hiện các triệu chứng đau nhức bất thường nên thăm khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín càng sớm càng tốt.
  • Tránh làm việc, lao động quá sức. Người bệnh nên giảm thời gian làm việc hoặc chia nhỏ khối lượng công việc để cơ thể có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, khoa học. Nghỉ ngơi điều độ, nằm và ngồi đúng tư tế.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống và thực phẩm không tốt cho sức khỏe như: Rượu bia, nước ngọt, thuốc lá, thực phẩm quá nhiều muối, thức ăn sẵn, chiên rán nhiều dầu mỡ,…
  • Chú ý uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày đồng thời bổ sung thêm các loại nước ép trái cây giàu vitamin A, B, D…cho cơ thể.
  • Tích cực rèn luyện thể dục thể thao, nên tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa ngoài trời để cung cấp năng lượng tích cực cho cơ thể. Giúp bạn vui vẻ, lạc quan hơn trong cuộc sống.
  • Xây dựng môi trường sống lành mạnh, tránh xa khói bụi, chất độc hại,…

Trong số các bệnh lý về xương khớp, thoái hóa đốt sống cổ không có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng căn bệnh này gây ra rất nhiều biến chứng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và thể trạng của người bệnh. Do đó mọi người nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phòng ngừa, điều trị bệnh hiệu quả. Chúc bạn đọc sức khỏe!

5/5 - (1 vote)