Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Kiêng gì bệnh nhanh khỏi?

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hiệu quả điều trị thoái hóa cột sống. Do đó, thoái hóa cột sống nên ăn gì hay không nên ăn gì luôn là chủ đề giành được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người. Để tìm được cho mình đáp án chính xác giúp việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học hơn, mời bạn đọc theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Mặc dù được khuyến cáo cần phải kiêng khem rất nhiều thực phẩm không tốt cho quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ phục hồi tổn thương hiệu quả mà người bệnh có thể thường xuyên bổ sung.

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Cụ thể, người bị thoái hóa cột sống nên ăn những thực phẩm được nêu dưới đây:

Thực phẩm giàu canxi

Các món ăn giàu canxi luôn là một trong những đáp án chính xác nhất cho câu hỏi thoái hóa cột sống nên ăn gì. Bởi lẽ canxi chính là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất để sản sinh tế bào sụn khớp, tăng cường chức năng hệ xương khớp và giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Người bị thoái hóa cột sống nên ăn nhiều các thực phẩm có hàm lượng canxi cao như: Tôm cua biển, trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa, bắp cải, súp lơ, cá biển,….sẽ đem lại tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và đẩy nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá kiếm,…. có chứa hàm lượng omega 3 phong phú cùng đa dạng các loại vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin B, D, E,… Ngoài ra, đây còn là nguồn thực phẩm có chứa rất nhiều khoáng chất cần có lợi cho sự phát triển và phục hồi tổn thương đĩa đệm, sụn khớp, cải thiện mật độ xương như: Magie, kẽm, sắt, kali,….

Các loại cá này cũng góp phần quan trọng trong việc giảm đau, tiêu viêm, tăng cường sức đề kháng, hạn chế các phản ứng sưng viêm, đau nhức do thoái hóa cột sống gây ra.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi

Rau xanh và các loại hoa quả tươi cung cấp cho cơ thể rất nhiều vitamin, chất xơ và đa dạng các khoáng chất cần thiết cho xương khớp.

Một số loại rau xanh và hoa quả tươi người bệnh nên thường xuyên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng có thể kể đến như: Súp lơ, rau cải bina, cà rốt, cải xoăn, rau có lá màu xanh đậm, cam, quýt, dâu tây, bưởi, táo,…

Nguồn vitamin A, C, D, E và hàm lượng magie, photpho, kẽm, chất chống oxy hóa trong các thực phẩm này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe, thúc đẩy sự sản sinh tế bào. Đồng thời góp phần hỗ trợ phục hồi sức khỏe rất tốt.

Nước hầm xương tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Nước hầm từ xương lợn, xương bò, xương gà,… đem đến cho cơ thể hàm lượng glucosamine và chondroitin phong phú. Đây là 2 thành phần hoạt chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường mật độ xương, cấu tạo nên sụn khớp và giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Đó chính là lý do vì sao người bị thoái hóa cột sống nên tích cực bổ sung các loại nước hầm xương vào chế độ dinh dưỡng để giúp phục hồi sức khỏe tốt nhất.

Ngũ cốc tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Yến mạch, lúa mạch, hạt óc chó, đậu hạt,.. là các loại ngũ cốc có chứa hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa, omega 3 dồi dào cùng nguồn vitamin đa dạng. Đem lại tác dụng nổi bật trong việc ức chế sự phát triển của các gốc tự do, thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp, sửa chữa tổn thương, giảm viêm và giảm đau.

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc tích cực bổ sung các nguồn dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, người bị thoái hóa cột sống cũng cần kiêng cữ một số thực phẩm sau:

  • Thực ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp

Thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, làm xưởng,…. hay các thực phẩm đóng hộp như pate, thịt hun khói chứa rất nhiều chất béo bão hòa và các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

Khi dung nạp vào cơ thể chúng sẽ cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, làm giảm hiệu quả của các loại thuốc đang sử dụng. Đồng thời còn tích tụ các hóa chất độc hại trong cơ thể làm phá vỡ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Từ đó khiến cho triệu chứng bệnh thêm trầm trọng và tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm khác.

thoái hóa cột sống kiêng ăn gì

  • Kiêng ăn các thực phẩm nhiều gia vị

Cách món ăn được chế biến với nhiều gia vị như đường, muối, ớt,… khiến cho các phản ứng sưng, viêm, đau nhức do thoái hóa cột sống gây ra thêm phần trầm trọng hơn. Đó chính là lý do vì sao người bị thoái hóa cột sống không nên ăn các thực phẩm nhiều gia vị.

  • Không nên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm được chế biến từ mỡ động vật hoặc thức ăn “công nghiệp” có chứa hàm lượng chất béo cao. Khiến cơ thể bị tăng cân mất kiểm soát dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Lúc này cột sống và hệ xương khớp phải chịu áp lực lớn để nâng đỡ trọng lượng cơ thể càng. Hệ quả dẫn đến là xương khớp trở nên suy yếu và khiến triệu chứng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.

  • Thực phẩm giàu omega 6

Omega 6 là thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với người mắc bệnh thoái hóa cột sống thì nó lại làm tăng nguy cơ tích nước. Gây ra tình trạng tê bì chân tay, cứng khớp, đau mỏi xương khớp,… Chính vì vậy người mắc bệnh thoái hóa cột sống không nên ăn các thực phẩm có hàm lượng omega 6 cao như hạt điều, hạt hướng dương, bơ lạc, hạnh nhân,…

  • Bị thoái hóa cột sống nên kiêng ăn bột mì trắng

Bột mì trắng và các thực phẩm được chế biến từ bột mì trắng sẽ khiến cho phản ứng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời nó còn làm giảm hiệu quả của các loại thuốc đang dùng để chữa bệnh. Do đó người bị thoái hóa cột sống nên hạn chế tối đa ăn các thực phẩm này cho đến khi sức khỏe được hồi phục.

Trên đây là một số thông tin giải đáp cho câu hỏi “thoái hóa cột sống nên ăn gì?” Hy vọng đã chia sẻ đến mọi người thêm nhiều kiến thức hữu ích. Chúc bạn đọc sức khỏe!

5/5 - (2 votes)