Bị gai cột sống kiêng ăn gì? Nên ăn gì để đẩy lùi bệnh tốt

Bị gai cột sống kiêng ăn gì và nên ăn gì để đẩy lùi bệnh tốt là câu hỏi giành được rất nhiều sự quan tâm của người bệnh. Bởi lẽ, chế độ dinh dưỡng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp cho việc hỗ trợ điều trị bệnh và phục hồi sức khỏe đạt kết quả tốt hơn. Nếu bạn cùng chung thắc mắc này hãy dành chút thời gian theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

Gai cột sống kiêng ăn gì?

Đa số các thực phẩm đều tốt cho sức khỏe mọi người nói chung nhưng với người mắc bệnh gai cột sống lại cần kiêng cữ một số thực phẩm để tránh gặp phải biến chứng xấu cho sức khỏe.

Cụ thể, những thực phẩm người bị gai cột sống cần kiêng cữ gồm:

  • Các loại thịt đỏ động vật

Thịt đỏ động vật là các loại thực phẩm chứa rất nhiều protein tốt cho cơ thể. Thế nhưng người bị gai cột sống cần kiêng ăn thực phẩm này vì hàm lượng protein cao sẽ khiến acid uric trong máu tăng cao và gây ra sự lắng đọng acid amin ở các khớp, xương gây ra cảm giác đau nhức dữ dội hơn.

Gai cột sống kiêng ăn gì

Chính vì vậy người mắc bệnh gai cột sống không nên ăn các loại thịt đỏ động vật như như thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt chó,…để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm do gai cột sống gây ra.

  • Kiêng ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ chứa rất nhiều chất béo hòa. Các thực phẩm này không chỉ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì mà còn tích tụ độc tố trong cơ thể làm hạn chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng nuôi tế bào. Từ đó thúc đẩy sự hình thành gai xương và các bệnh lý nguy hiểm khác.

Vì vậy kiêng ăn các thwucj phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng chính là một đáp án chính xác cho câu hỏi bị gai cột sống kiêng ăn gì và nên ăn gì để đẩy lùi bệnh tốt.

  • Kiêng sử dụng các thực phẩm nhiều dầu mỡ nhiều chất phụ gia

Nước ngọt, xúc xích, lạp sườn,… là các thực phẩm chứa rất nhiều phụ gia. Khi tích tụ trong cơ thể nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Gây ra sự rối loạn chuyển đổi chất dinh dưỡng, đẩy nhanh sự lão hóa xương khớp và kiến triệu chứng bệnh thêm trầm trọng hơn.

  • Chất kích thích không tốt cho người bị gai cột sống

Chất kích thích gồm có bia, rượu, cà phê, đồ uống có cồn, thuốc lá, nước ngọt đóng chai,… khiến cho việc hấp thu chất dinh dưỡng bị suy giảm thấy rõ. Độc tố trong chất kích thích sẽ phá hủy tế bào, đẩy nhanh sự thoái hóa xương khớp và gây ra sự lắng đọng canxi hình thành bệnh gai cột sống. Điều này khiến cho triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng và làm giảm tác dụng của các loại thuốc đang sử dụng.

  • Kiêng ăn thực phẩm đã qua tinh chế

Bún, mì, miến, bánh mỳ,… đều là các thực phẩm chứa rất nhiều thành phần carbohydrate với rất nhiều năng lượng mà giá trị dinh dưỡng lại rất thấp. Ăn nhiều thực phẩm này sẽ khiến người bệnh bị tăng cân mất kiểm soát và gây áp lực nặng nề cho hệ xương khớp. Đây là nguyên nhân khiến cho triệu chứng bệnh trở nên dữ dội hơn.

  • Kiêng ăn các thực phẩm chứa nhiều đường

Bánh kẹo, nước ngọt,…. là các thực phẩm chứa rất nhiều đường. Lượng đường này sẽ được hấp thụ tối đa vào cơ thể làm tăng lượng đường huyết trong máu và gây ra bệnh tiểu đường, mỡ máu, tăng cân….

Những tác động này đều gây ảnh hưởng xấu đến cột sống và hệ xương khớp. Khi đó xương khớp dễ bị lão hóa, loãng xương, viêm xương khớp,… Đó chính là lý do người bị gai cột sống cần kiêng sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Gai cột sống nên ăn gì?

Mặc dù người bị gai cột sống phải kiêng khem khá nhiều thực phẩm để hạn chế biến chứng xấu cho sức khỏe. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều các thực phẩm khác tốt cho sức khỏe mà người bệnh có thể bổ sung thường xuyên để góp phần hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Gai cột sống nên ăn gì

Cụ thể, người bị gai cột sống nên ăn nhiều các thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu canxi

Canxi là thành phần dinh dưỡng cần thiết để xương chắc khỏe, dẻo dai và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả. Vì vậy người mắc bệnh gai cột sống nên tích cực bổ sung các món ăn cung cấp nhiều canxi cho cơ thể như hải sản, cá hồi, rau xanh, sữa, trứng,…. để đẩy nhanh tốc độ phục hồi tổn thương do gai cột sống gây ra.

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C

Đây cũng chính là một trong những đáp án rất chính xác cho câu hỏi bị gai cột sống kiêng ăn gì và nên ăn gì để đẩy lùi bệnh tốt mà bạn cần ghi nhớ.

Các thực phẩm giàu vitamin C có công dụng tuyệt vời trong việc chống oxy hóa, giảm đau, chống viêm. Bên cạnh đó vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật. Vì vậy người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, ớt chuông, rau cải, các loại quả mọng nước, dâu tây, kiwi,… sẽ giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe rất tốt.

  • Bị gai cột sống nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D và vitamin K

Trứng, sữa, các loại nấm, ngũ cốc, măng tây, mùi tây,… đều là các thực phẩm đem đến cho cơ thể nguồn vitamin D và vitamin K dồi dào. Chúng giúp tăng cường sự hấp thụ canxi cho xương khớp, chống viêm, bảo vệ hệ tiêu hóa, cải thiện sức đề kháng và góp phần giảm đau, chống viêm rất tốt.

  • Thực phẩm giàu chất xơ tốt cho người bị gai cột sống

Chất xơ giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó còn có công dụng chống viêm, giảm đau rất tốt và an toàn cho sức khỏe. Vì vậy người bị gai cột sống nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như cà rốt, súp lơ, rau có lá màu xanh đậm,… để góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Như vậy bài viết trên đây đã giải đáp đến mọi người thắc mắc bị gai cột sống nên kiêng ăn gì và nên ăn gì để đẩy lùi bệnh tốt. Hy vọng đã giúp mọi người biết cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học hơn. Chúc sức khỏe!

Đánh giá bài viết