Viêm khớp nên ăn gì? Kiêng ăn gì trong thực đơn hằng ngày

Vấn đề ăn uống, bổ sung thực phẩm cũng rất quan trọng và quyết định phần lớn đến hiệu quả điều trị bệnh. Đối với những người mắc chứng viêm khớp cũng vậy, họ cần tăng cường các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ giảm đau, tiêu viêm và phục hồi tổn thương. Vậy viêm khớp nên ăn gì và phải kiêng kỵ những loại thức ăn nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây.

Viêm khớp ăn gì?

Viêm khớp là tình trạng thường gặp ở những người có độ tuổi trung niên. Khi mới ở giai đoạn đầu thì hầu như người bệnh chưa cảm thấy đau nhức quá nhiều. Bởi vậy mà họ cũng chủ quan không đi thăm khám sớm, ỉ lại để chờ bệnh tự khỏi. Tuy nhiên, đối với chứng viêm khớp nếu không có phương pháp điều trị kịp thời thì cơn đau có thể tăng nhanh, các vết viêm loét lan rộng và có những biến chứng nguy hiểm.

Viêm khớp ăn gì

Thông thường thì các khớp ở đầu gối, cổ tay, cổ chân, cột sống, hông hay vai là những nơi có nguy cơ mắc chứng viêm khớp cao hơn. Chúng khiến cho người bệnh khó chịu, đau nhức và hạn chế khả năng vận động, sinh hoạt hàng ngày. Ngoài việc sử dụng một số loại thuốc đặc trị thì việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho cơ thể cũng được các bác sĩ tư vấn kỹ càng. Để biết viêm khớp nên ăn gì? bạn hãy tham khảo ngay công dụng của các thực phẩm sau đây:

Thịt cá hồi

Thịt cá hồi là một trong những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho những người bị bệnh viêm khớp. Bởi vì trong cá hồi có chứa một lượng lớn omega – 3 chúng có khả năng nuôi dưỡng cơ xương khớp và chữa lành vết thương rất hiệu quả. Bên cạnh đó, loài cá này còn có hàm lượng vitamin D rất cao. Đây đều là những dưỡng chất giúp hỗ trợ giảm đau và phòng tránh viêm nhiễm xương khớp.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày các món ăn với cá mòi, cá thu, cá ngừ hay cá trích. Những loài cá này đều rất tốt cho hệ xương khớp và có khả năng chống viêm, giảm đau nhanh chóng.

Dầu oliu

Thành phần chứa hàm lượng lớn trong dầu oliu đó chính là chất Polyphenol. Theo các chuyên gia nghiên cứu, loại dưỡng chất này có thể ức chế quá trình viêm nhiễm trong cơ thể con người, hơn nữa chúng còn đẩy lùi và phòng tránh bệnh ung thư. Vì vậy mà dầu oliu chính là một trong những thực phẩm cho những người đang băn khoăn rằng viêm khớp nên ăn gì?

Để sử dụng dầu oliu một cách dễ dàng hơn thì bạn hãy thêm chúng vào các món ăn hàng ngày thay vì uống trực tiếp. Ngoài ra, có thể pha dầu oliu với nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng để cơ thể hấp thụ nhanh hơn.

Các loại gia vị có tác dụng chống viêm

Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp thì các loại gia vị sử dụng hàng ngày lại rất ít người biết hết về những công dụng của chúng. Một số loại thảo dược tự nhiên như: Tỏi, nghệ, gừng, húng quế…có chứa các thành phần giúp tiêu viêm, giảm sưng và chứng đau nhức xương khớp. Ngoài ra, chúng còn làm giảm quá trình thoái hóa ở người già. Vì vậy mà bạn cần tăng cường sử dụng các loại gia vị này cho bữa ăn hàng ngày.

Hoa quả

Các loại hoa quả giàu vitamin C rất phù hợp với người bị viêm xương khớp. Vì loại chất này có tác dụng kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Chúng còn hỗ trợ ngăn chặn sự phát triển của tình trạng mất sụn ở người bệnh. Cam, đào, dâu tây, chanh, quất…đều là những loại hoa quả chứa hàm lượng lớn vitamin C. Người bệnh có thể dùng trực tiếp hoặc làm nước ép với hương vị thơm ngon và rất dễ uống.

Rau xanh

Rau xanh chính là một trong những nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho người bị viêm khớp nên ăn gì?. Đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm như: Bông cải xanh, súp lơ, cải thảo…chúng cung cấp nước cho cơ thể và phòng tránh các loại bệnh tật. Hơn nữa, rau xanh còn chứa nhiều chất xơ giúp tăng cường hệ cơ xương khớp và chống lão hóa cho người già.

Viêm khớp ăn kiêng gì?

Ngoài việc tìm hiểu xem viêm khớp nên ăn gì? thì những thực phẩm cần phòng tránh đối với người bệnh cũng cần được quan tâm. Bởi có một số dưỡng chất có thể khiến cho tình trạng đau nhức, viêm nhiễm trở nên tồi tệ hơn. Cụ thể thì người bị viêm khớp cần phải kiêng cữ và hạn chế sử dụng những loại sau:

Đồ uống có ga và chất kích thích

Những người mắc bệnh viêm xương khớp thì tốt nhất cần phải tránh xa các loại thức uống có ga và chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá, cafe…Bởi chúng không những gây hại cho sức khỏe mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Hơn nữa, các loại thức uống này còn có khả năng kích thích cơn đau nhức xương khớp nghiêm trọng và tăng tần suất mỗi ngày.

Các loại thịt đỏ

Mặc dù các loại thịt đỏ là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người nhưng chúng lại khiến cho hàm lượng acid uric trong cơ thể tăng cao. Điều này sẽ tạo áp lực đến các mô sụn thậm chí là gây tổn khiến người bệnh cảm thấy đau nhức. Vì vậy bạn cần hạn chế ăn các món chế biến từ thịt đỏ như: Thịt bò, thịt chó, thịt dê, cừu, thịt trâu…

Viêm khớp kiêng ăn gì

Đồ ăn nhanh và nhiều dầu mỡ

Tuy là mang lại sự thuận tiện và cảm thấy ngon miệng nhưng đồ ăn nhanh và nhiều dầu mỡ lại không hề tốt cho sức khỏe. Các thực phẩm này cũng là loại cần phải tránh dành cho những người chưa biết viêm khớp nên ăn gì?. Vì chứa nhiều chất béo nên người bệnh có thể bị tăng cân mất kiểm soát, điều này khiến trọng lượng cơ thể gây áp lực lớn đến cơ xương khớp. Các mô, sụn bị chèn ép làm cho bệnh viêm khớp nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm có hàm lượng muối hoặc đường cao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thực phẩm có hàm lượng muối hoặc đường quá cao có thể làm tăng tốc độ lão hóa của xương khớp. Ngoài ra chúng còn khiến tình trạng đau nhức ở người bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, khi cơ thể hấp thụ quá nhiều muối sẽ khiến thận mất đi các chất clorua từ đó bài tiết canxi nhiều hơn. Vì vậy xương khớp thiếu chất dinh dưỡng và nhanh bị suy yếu.

Viêm khớp ăn thịt gà được không?

Trong các loại thực phẩm dành cho người viêm khớp nên ăn gì?, thì thịt gà là món ăn khiến cho nhiều người bệnh băn khoăn. Vậy chúng ta hãy cùng xem loại thịt gia cầm này mang lại những lợi ích và rủi ro gì cho người bị viêm xương khớp nhé.

Có nhiều ý kiến cho rằng trong thịt gà có chứa rất nhiều kẽm và loại chất này sẽ làm phá vỡ cấu trúc sụn của người bệnh. Vì vậy mà loại thịt này không được khuyên dùng cho những người bị viêm xương khớp. Tuy nhiên hàm lượng này ở thịt gà không quá cao, thậm chí đã có những nghiên cứu cho thấy nếu bổ sung lượng kẽm hợp lý còn có thể ngăn ngừa quá trình lão hóa sụn khớp. Do đó bạn hoàn toàn có thể ăn thịt gà với số lượng vừa phải nhưng không nên sử dụng quá nhiều.

Mặt khác, trong ức gà có chứa nhiều protein lại ít chất béo nên rất thích hợp với những người đang muốn giảm cân để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp. Hơn nữa thịt gà cũng có lợi cho răng và xương do chứa nhiều chất phospho. Để chế biến thịt gà dành cho người viêm khớp nên ăn gì? bạn nên tránh các bộ phận như da hay đùi gà chứa nhiều chất béo và calo. Ngoài ra ăn thịt gà luộc sẽ tốt hơn là việc chiên rán nhiều dầu mỡ.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn đọc có thể phân biệt được người viêm khớp nên ăn gì và hạn chế các loại thực phẩm nào?. Hy vọng rằng chúng sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho quá trình điều trị bệnh viêm khớp của bạn trở nên hiệu quả hơn. Chúc bạn sớm hồi phục sức khỏe!

5/5 - (1 vote)