Viêm họng nên ăn gì? Kiêng gì, có nên ăn trứng không

Viêm họng nên ăn gì và cần hạn chế ăn gì là những vấn đề khiến không ít bệnh nhân quan tâm và thắc mắc. Trên thực tế, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng đối với quá trình hồi phục của người bệnh đồng thời cũng giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng khó chịu. Cùng bài viết sau đây khám phá thực đơn hàng ngày tốt nhất cho người bệnh viêm đau họng nhé!

Viêm họng nên ăn gì?

Người bệnh viêm họng nên tăng cường bổ sung thêm các loại thực phẩm sau đây:

Các loại gia vị như tỏi, nghệ và tiêu đen

Có không ít người cho rằng những loại gia vị cay nóng có thể đem đến những ảnh hưởng không tốt cho cổ họng viêm đau, nhưng thực tế thì không phải vậy. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nếu người bệnh sử dụng chúng với liều lượng hợp lý và kết hợp với nước hầm rau củ thì có thể đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Viêm họng nên ăn gì

Các hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi có thể giúp cải thiện tình trạng viêm sưng cổ họng hiệu quả. Không những vậy, hợp chất allicin của tỏi tươi còn có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus và tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong khi đó, củ nghệ giàu hoạt chất chống viêm curcumin, khi kết hợp cùng với piperine trong tiêu đen có thể giúp ức chế hiệu quả hoạt động của enzyme gây viêm trong cơ thể.

Các loại trái cây giàu vitamin C

Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, táo, bưởi, kiwi, lựa đỏ, cherry,… luôn là lựa chọn tuyệt vời cho vấn đề “Người bệnh viêm họng nên ăn gì?”. Lý do là vì vitamin C có khả năng chống viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch một cách hiệu quả. Vitamin C giúp cơ thể người bệnh chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus cảm lạnh, cảm cúm – nguyên nhân phổ biến gây ra viêm họng.

Khoai tây và khoai lang

Khoai tây và khoai lang cũng được nhiều bác sĩ khuyến nghị sử dụng với người bệnh viêm họng. Nguyên nhân là vì những loại thực phẩm này cung cấp cho cơ thể hai hoạt chất quan trọng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Vitamin A và vitamin C. Bên cạnh đó, chúng cũng có chứa một lượng lớn các hoạt chất chống viêm và chống oxy hóa, giúp người bệnh cải thiện tình trạng viêm sưng niêm mạc họng khó chịu.

Người bệnh có thể sử dụng khoai lang và khoai tây theo cách hấp cách thủy rồi bào nhuyễn cùng với một ít gia vị. Kết cấu mềm ẩm của món ăn không gây kích ứng cho cổ họng đồng thời còn giúp làm dịu cảm giác đau rát.

Mật ong

Với những người bị đau họng kèm theo chứng ho khan, ho có đờm kéo dài, mật ong là loại thực phẩm không thể bỏ qua. Thứ mật ngọt ngào này không chỉ có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả mà còn được chứng minh là loại thuốc giúp giảm hoa rất tốt.

Người bệnh có thể bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày của mình mật ong nguyên chất hoặc mật ong Manuka có nguồn gốc từ New Zealand. Mật ong Manuka được các nhà nghiên cứu đánh giá cao về tính kháng sinh và ức chế virus cúm mạnh mẽ. Mật ong có thể dùng kết hợp với trà thảo mộc hoặc dùng kèm với một số món ăn nhẹ như yến mạch, khoai lang nghiền,….

Yến mạch

Yến mạch là một trong những loại thực phẩm sở hữu rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Theo các nhà khoa học, các chất chống oxy hóa và khoáng chất kẽm trong yến mạch có thể giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc họng. Bên cạnh đó, loại ngũ cốc này còn có chứa một hàm lượng kém dồi dào, giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình hồi phục.

Một lý do khác khiến yến mạch góp mặt trong danh sách “Viêm họng nên ăn gì?” là vì kết cấu mềm, dẻo không gây kích ứng cho cổ họng đồng thời giúp cải thiện đáng kể hệ tiêu hóa, chống táo bón hiệu quả. Người bệnh có thể kết hợp yến mạch với các loại sữa thực vật và chuối chín, vừa ngon miệng vừa giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Viêm họng kiêng gì?

Người bệnh viêm họng nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm có tính axit: Những thực phẩm có tính axit cao như cà chua, chanh,… có thể khiến cổ họng bị kích ứng và cảm thấy khó chịu hơn. Bên cạnh đó, với những người bị đau họng có liên quan đến chứng trào ngược axit dạ dày, việc tiêu thụ những loại thực phẩm này có thể khiến tình trạng trào ngược trở nên tồi tệ hơn.
  • Đồ ăn khô và giòn: Các loại đồ ăn có kết cấu khô và giòn như khoai tây chiên, bánh mì, bánh quy,… đều không phải thực phẩm lý tưởng với người bị viêm đau họng. Nguyên nhân là vì chúng rất dễ mắc vào vòm họng hoặc gây kích ứng cho niêm mạc họng đang sưng tấy, khiến người bệnh có cảm giác khó chịu và đau rát ở cổ họng.
  • Đồ ăn chiên rán: Khi cơ thể bị ốm, hệ miễn dịch cũng trở nên suy yếu hơn. Trong những trường hợp như vậy, các loại đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ như gà rán, pizza, khoai tây chiên,.. đều nên hạn chế tối đa. Nguyên nhân là vì những loại thực phẩm này có thể khiến cơ thể cảm thấy khó chịu hơn đồng thời khiến chất dịch nhầy tích tụ nhiều hơn trong cổ họng.
  • Sữa chua: Sữa chua vốn sở hữu nhiều lợi khuẩn và có thể giúp con người cải thiện hệ thống tiêu hóa hiệu quả. Thế nhưng, sữa chua không phải là lựa chọn tối ưu cho những người bị viêm đau họng. Lý do là vì sữa chua làm chất đờm nhầy trong cổ họng trở nên đặc hơn, khiến tình trạng tắc nghẽn cổ họng và ho có đờm nghiêm trọng hơn.
  • Đồ uống có gas: Các loại đồ uống có gas là nguyên nhân khiến tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc cổ họng nặng hơn. Đồng thời vì những loại thực phẩm này có chứa quá nhiều đường sẽ làm hệ thống miễn dịch của người bệnh suy yếu đi.

Viêm họng kiêng gì

Viêm họng có nên ăn trứng?

Nhiều người bệnh cũng thắc mắc không biết liệu viêm họng có nên ăn trứng hay không. Theo các bác sĩ, người bệnh hoàn toàn có thể ăn trứng như bình thường, thậm chí là gia tăng số lượng sử dụng trứng hàng ngày.

Trứng được xem là nguồn cung cấp dồi dào protein, khoáng chất và vitamin, giúp hỗ trợ quá trình phục hồi các mô bị tổn thương do viêm họng. Bên cạnh đó, trứng có cấu trúc mềm và hương vị thơm ngon, có thể hạn chế tối đa các kích ứng đối với cổ họng đang đau rát.

Viêm họng có nên ăn kem?

Vấn đề “Viêm họng có nên ăn kem hay không?” vẫn luôn gặp phải nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều. Có không ít người cho rằng kem hoặc những thức ăn lạnh là nguyên nhân gây ra viêm họng hoặc khiến tình trạng đau họng trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Các chuyên gia nhận định rằng kem lạnh có thể giúp cảm giác đau rát và sưng tấy ở cổ họng. Cơ chế này khá giống như khi con người sử dụng đá lạnh để chườm lên những khu vực bị viêm sưng ngoài da.

Tóm lại, người bệnh viêm họng có thể ăn kem như bình thường nhưng nên hạn chế các loại kem chứa quá nhiều đường và các chất phụ gia. Bởi vì đường có thể kích ứng tình trạng viêm ở cổ họng.

Viêm họng có nên ăn đồ nếp?

Người bị viêm họng vẫn có thể ăn xôi nhưng theo các chuyên gia thì bệnh nhân nên hạn chế sử dụng trong khi đang điều trị. Nguyên nhân là vì xôi nếp thường dẻo và có hàm lượng tinh bột cao. Do đó, nếu người bệnh tiêu thụ quá nhiều có thể gây kích ứng cho cổ họng và khiến các chất dịch đờm nhầy tích tụ dày hơn. Thậm chí, việc ăn nhiều đồ nếp sẽ làm dạ dày khó chịu, đầy bụng và ợ nóng cũng có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin giải đáp liên quan quan đến vấn đề “Viêm họng nên ăn gì?”, hy vọng đã giúp ích phần nào cho bạn đọc. Bên cạnh việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, mỗi người bệnh cũng nên xây dựng cho bản thân lối sống lành mạnh, hạn chế thuốc lá, rượu bia, cà phê và tích cực tập luyện thể thao.

Đánh giá bài viết