Trẻ bị viêm phế quản có tắm được không? Tăm loại nước nào

Nhiều cha mẹ lo lắng tình trạng hen phế quản của bé sẽ nặng khi tiếp xúc lâu với nước nên thường kiêng không tắm cho trẻ. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng việc kiêng tắm này có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Vậy trẻ bị viêm phế quản có được tắm không? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Trẻ bị viêm phế quản có tắm được không?

Nhiều cha mẹ lo sợ trẻ viêm phế quản tiếp xúc với nước sẽ nặng hơn các triệu chứng ho, sổ mũi, dễ nhiễm lạnh. Do đó, cha mẹ thường lựa chọn không tắm cho trẻ. Tuy nhiên, việc này được các chuyên gia y tế đánh giá là sai lầm. Việc không tắm càng khiến tình trạng bệnh viêm phế quản của trẻ tiến triển nặng hơn.

Trẻ bị viêm phế quản có tắm được không

Bởi việc tắm rửa và vệ sinh tay chân thường xuyên cho trẻ là rất quan trọng để giúp cơ thể trẻ luôn thoáng sạch, tránh sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Cha mẹ cũng cần chú ý tắm đúng cách cho trẻ bị viêm phế quản để phòng ngừa tình trạng trẻ nhiễm lạnh, làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Khác với các trẻ khỏe mạnh khác, đối với trẻ bị viêm phế quản, cha mẹ cần tuân thủ các nguyên tắc khi tắm riêng.

Cách tắm đúng chuẩn cho trẻ bị viêm phế quản

Cách tắm đúng cho trẻ bị viêm phế quản là rất quan trọng. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết về cách tắm cha mẹ nên áp dụng để thực hiện cho trẻ:

  • Đảm bảo nhiệt độ nước đủ ấm, không quá nóng cũng như quá lạnh. Nhiệt độ thích hợp nhất là 33-35 độ C.
  • Không nên tắm cho trẻ ở nơi gió lùa, nên lựa chọn nơi tắm trong phòng kín gió.
  • Trước khi tắm cho trẻ, cha mẹ nên tăng nhiệt độ phòng bằng cách xả nước nóng ra sàn để tránh trẻ bị sốc nhiệt, nhiễm lạnh.
  • Cha mẹ nên tắm nhanh cho trẻ, không để trẻ tắm và ngâm nước quá lâu.
  • Trong quá trình tắm, cha mẹ nên cởi từng phần quần áo để tắm từng phần cơ thể trẻ, không nên cởi hết quần áo có thể khiến trẻ bị cảm lạnh.
  • Sau khi tắm xong, cha mẹ cần lau khô người ngay lập tức cho trẻ. Lau xong phần nào, cha mẹ cần quấn khăn phần đó luôn để giúp giữ ấm cho trẻ.
  • Thay quần áo sạch và thoáng cho trẻ.

Một số loại nước tắm tốt cho trẻ bị viêm phế quản

Trẻ bị viêm phế quản có thể sử dụng nước ấm từ nước sạch hoặc các loại nguyên liệu tự nhiên như lá trà xanh, khổ qua, gừng. Sử dụng các loại nước này giúp trẻ thoải mái hơn và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng:

Lá trà xanh tắm cho trẻ bị viêm phế quản

Cha mẹ chuẩn bị khoảng 200g lá trà xanh sau đó rửa sạch, vò nát và cho vào nồi đun sôi cùng 3 lít nước. Sau đó, cha mẹ gạn lấy phần nước để pha vào chậu cùng nước lạnh, đảm bảo nhiệt độ khoảng 30-38 độ C sau đó tắm tương tự như tắm bằng nước lọc.

Cách tắm nước khổ qua

Khổ qua lành tính, rất tốt cho hỗ trợ giải cảm, giảm cảm giác khó chịu ở lồng ngực cho trẻ bị viêm phế quản. Cha mẹ có thể thực hiện nước tắm khổ qua bằng cách chuẩn bị 1-2 quả khổ qua, rửa sạch, xay nhuyễn và lọc lấy nước. Dùng nước đã lọc pha với nước ấm và tắm như bình thường cho trẻ.

Cách tắm bằng gừng cho trẻ

Gừng tươi giúp giảm nguy cơ cảm lạnh, khó chịu cho trẻ bị viêm phế quản. Cha mẹ có thể làm loại nước tắm từ gừng tươi này bằng cách giã nhỏ gừng cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước. Sau đó, mẹ pha nước để đảm bảo nhiệt độ hợp lý và tắm cho trẻ.

Lưu ý khi tắm cho trẻ nhỏ

Lưu ý khi tắm cho trẻ nhỏ bị viêm phế quản

Những lưu ý dưới đây là rất cần thiết khi cha mẹ tắm cho trẻ nhỏ bị viêm phế quản:

  • Không để trẻ ngâm nước lâu có thể khiến trẻ bị lạnh và làm tình trạng bệnh viêm phế quản nặng hơn.
  • Nên tắm cho trẻ vào các khoảng thời gian hợp lý trong ngày. Tốt nhất, cha mẹ nên tắm cho trẻ vào khoảng 10h sáng hoặc 15h chiều. Cha mẹ nên hạn chế tắm cho trẻ vào thời gian sau 16h có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Sử dụng nước ấm và thường xuyên điều chỉnh độ ấm nóng để tắm cho bé.
  • Chuẩn bị đầy đủ quần áo, khăn tắm cho trẻ để khi tắm xong trẻ sẽ được lau khô và mặc quần áo ngay.
  • Khi lau khô người cho trẻ, nên lựa chọn khăn mềm mỏng để tránh gây hại cho da của trẻ.
  • Chú ý không để sữa tắm, dầu gội rơi vào mắt của trẻ.
  • Sau khi tắm nên cho trẻ ngồi phòng kín khoảng 15 phút mới ra ngoài để tránh cảm lạnh.

Trên đây là những cách vệ sinh cho trẻ bị viêm phế quản và câu trả lời trẻ bị viêm phế quản có tắm được không. Ngoài ra, cha mẹ cần chú ý chế độ chăm sóc và dinh dưỡng để giúp trẻ nhỏ nhanh khỏi bệnh. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với các bậc phụ huynh có con bị viêm phế quản.

5/5 - (1 vote)