Viêm phế quản có lây không? Con đường lây truyền

Viêm phế quản có lây không? Nếu có thì lây qua đường nào? Đây là hai câu hỏi mà rất nhiều người bệnh băn khoăn. Do đó trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng tìm lời giải đáp chi tiết cho những nghi vấn bên trên nhé!

Viêm phế quản có lây không?

Trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu sơ qua về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh trước nhé. Về khái niệm, viêm phế quản là hiện tượng niêm mạc của ống phế quản có xuất hiện những ổ sưng viêm. Những người mắc bệnh có triệu chứng phổ biến là:

  • Ho có đờm, cục đờm có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, trắng hoặc xanh lục.
  • Cơ thể mệt mỏi, khó thở
  • Bị sốt, tức ngực, ớn lạnh
  • Ho dai dẳng kéo dài.

Viêm phế quản có lây không

Dựa theo thời gian và mức độ bệnh, tình trạng này được phân chia thành 2 dạng:

  • Viêm phế quản cấp tính: Bệnh chỉ tái diễn trong vài ngày và giảm dần sau đó. Tuy nhiên những cơn ho do bệnh gây ra có thể kéo dài thêm vài tuần.
  • Viêm phế quản mãn tính: Là hiện tượng bệnh tái đi tái lại nhiều lần. Các triệu chứng bên trên của bệnh kéo dài trong ít nhất 3 tháng hoặc thậm chí nhiều năm liền. Ở một số trường hợp, bệnh có thể gây ra hệ lụy là tình trạng tắc nghẽn mãn tính.

Theo nghiên cứu của giới chuyên môn, nguyên nhân chính gây viêm phế quản là do virus. Bệnh sẽ xuất hiện sau các biểu hiện của cảm cúm hoặc cảm lạnh. Ngoài ra các nguyên nhân khác gây bệnh cũng có thể là:

  • Hít phải bụi bẩn, ô nhiễm
  • Bị nhiễm trùng
  • Cơ thể nhiễm hóa chất kích ứng.

Đặc biệt bệnh rất hay gặp ở những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc đã mắc các vấn đề khác liên quan tới phổi như xơ nang, hen suyễn,…

Vậy viêm phế quản có lây không? Thực tế, trong đờm và dịch nhầy của người bệnh chứa rất nhiều virus gây hại cho đường hô hấp. Chúng hoàn toàn có thể lây lan nhanh chóng, dễ dàng từ người này sang người khác. Trong đó, những người có hệ miễn dịch và sức khỏe yếu như trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai hoặc người bị hen suyễn rất dễ bị virus xâm nhập.

Vì thế các bác sĩ đã đưa ra kết luận viêm phế quản là bệnh lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên viêm phế quản mãn tính sẽ không lây nhiễm nhưng đường thưởng của người bệnh sẽ bị sưng viêm. Kèm theo đó là các triệu chứng khác cũng có thể tái phát liên tiếp trong 2 năm.

Viêm phế quản lây qua đường nào?

Như bài viết đã nêu rõ bên trên, viêm phế quản do virus gây ra, cụ thể đó là virus hợp bào RSV. Đây là loại virus có khả năng phát tán và lây lan nhanh chóng. Thậm chí nếu không có biện pháp y tế can thiệp chặt chẽ có thể trở thành dịch bệnh trong cộng đồng.

Vậy viêm phế quản lây qua đường nào? Thông thường, bệnh sẽ lây lan qua hai con đường chính là:

Thông quan tiếp xúc gần

Khi sống chung với người bị viêm phế quản hoặc trong môi trường có sự tồn tại của virus RSV thì khả năng nhiễm bệnh sẽ rất cao. Bởi virus hợp bào này sẽ lây truyền nhanh chóng qua giọt bắn khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc ngay cả khi nói chuyện bình thường.

Ngoài ra, nếu người có hệ miễn dịch yếu bắt tay người bệnh mà không nói gì cũng có thể lây nhiễm bệnh. Đã có một số trường hợp mắc bệnh do nguyên nhân này.

Lây truyền gián tiếp qua vật dụng cá nhân của người bệnh

Bên cạnh đường lây truyền trực tiếp là giọt bắn, viêm phế quản cũng có thể lây gián tiếp qua các vật dụng cá nhân của người bệnh. Chẳng hạn như khi dùng chung bát đũa, khăn mặt, khăn tắm thì khả năng nhiễm bệnh rất cao.

Bởi các báo cáo y tế chi tiết đã cho thấy virus RSV có khả năng sống sót trên đồ dùng sinh hoạt tới vài giờ đồng hồ. Bao gồm: Đồ chơi, quần áo, mặt bàn, ghế ngồi,…Nếu bạn vô tình để mũi, miệng hoặc mắt chạm vào vị trí có virus thì có thể bạn sẽ bị lây nhiễm bệnh.

viêm phế quản lây qua đường nào

Như vậy có thể thấy rằng, viêm phế quản là bệnh hô hấp truyền nhiễm có tính chất nguy hiểm. Tình trạng này có thể bùng phát thành dịch nếu không có biện pháp y tế nghiêm ngặt. Vì thế, ngay từ bây giờ, chúng ta cần tuân thủ các chỉ dẫn ngăn ngừa bệnh.

Dưới đây là những biện pháp giúp ngăn chặn viêm phế quản bùng phát thành dịch bạn nên biết:

  • Giữ môi trường sống sạch sẽ:

Giữ không khí bên trong nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ là điều quan trọng nhất để ngăn chặn sự sinh sôi, phát triển của virus gây bệnh. Đặc biệt với những ngôi nhà gần ao, đồng, biển thì cần giữ không khí ấm để tránh cơ thể gặp gió sẽ bị lạnh.

  • Hạn chế lại gần hoặc tiếp xúc với người bị viêm phế quản:

Vì viêm phế quản có thể lây lan nhanh nên tốt nhất bạn nên hạn chế lại gần hoặc tiếp xúc với người bệnh. Hãy luôn đeo khẩu trang y tế khi ra khỏi nhà, nhất là những khu vực tập trung đông người hoặc thời điểm giao mùa. Nếu trong gia đình có người bị cảm lạnh thì bạn nên để riêng đồ dùng sinh hoạt của họ.

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Một chế độ dinh dưỡng cân đối với việc bổ sung thêm rau củ quả tươi được coi là “lá chắn” hữu ích giúp bạn ngăn chặn viêm phế quản. Song song, bạn cũng nên tránh xa đồ ăn cay nóng, chất kích thích để bảo vệ phổi luôn khỏe mạnh.

  • Chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao:

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh cần chăm chỉ rèn luyện thể thao mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng. Tùy theo cơ địa mỗi người, thời gian rèn luyện thể dục có thể kéo dài 30-40 phút/ ngày. Bạn nên luyện tập ít nhất 3-4 ngày/ tuần.

Trên đây là câu trả lời chi tiết nhất cho câu hỏi viêm phế quản có lây không và đường lây truyền của bệnh. Hy vọng những thông tin bên trên đã đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích. Hẹn gặp lại bạn trong những chuyên mục tiếp theo của chúng tôi!

Đánh giá bài viết