Viêm họng có lây không? Lây qua con đường nào

Viêm họng là một trong những căn bệnh về đường hô hấp rất thường gặp ở mọi đối tượng người bệnh với nhiều độ tuổi khác nhau. Viêm họng có lây không? là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh thắc mắc khi đang trong quá trình điều trị. Để giải đáp câu hỏi trên, hãy cùng chúng tôi khám phá ở bài viết ngay sau đây.

Viêm họng có lây không?

Viêm họng là bệnh lý hô hấp thường gặp với các dấu hiệu nhận biết chính là ho, đau họng, sốt nhẹ, cơ thể suy nhược, chán ăn,..Hiện nay, có rất nhiều loại bệnh viêm họng, có thể kể đến như viêm họng hạt, viêm họng xung huyết, viêm họng liên cầu khuẩn, viêm họng xuất tiết, viêm họng mủ, viêm họng dị ứng,… với các biểu hiện khác nhau với nhiều nguồn gốc gây bệnh.

Đối tượng dễ mắc viêm họng có thể là mọi độ tuổi, tuy nhiên những người có hệ miễn dịch kém hoặc sức đề kháng yếu như người cao tuổi, trẻ nhỏ, người đang suy nhược cơ thể hay vừa trải qua phẫu thuật thường rất dễ mắc viêm họng.Quá trình điều trị bệnh viêm họng thường từ 7-14 tuần, tuy nhiên nhiều trường hợp cần điều trị trong khoảng 1 tháng mới có thể điều trị dứt điểm được bệnh.

Viêm họng có lây không

Trong quá trình điều trị bệnh viêm họng, rất nhiều người bệnh hay thắc mắc rằng: Viêm họng có lây không? Theo ý kiến của nhiều bác sĩ và chuyên gia, viêm họng không phải là căn bệnh truyền nhiễm do các vi khuẩn như cúm hay cảm lạnh,.. Tuy nhiên, viêm họng hoàn toàn có thể lây từ người sang người là do các tác nhân virus, vi khuẩn xâm nhập vào niêm mạc hô hấp, gây ra tình trạng ho, đau rát, ngứa cổ họng,…

Số virus, vi khuẩn gây ra viêm họng có thể phát tán trong không khí nếu người bệnh ho hoặc khạc đờm không đúng nơi quy định. Những người có sức đề kháng yếu sẽ nhanh chóng bị virus, vi khuẩn tấn công và gây nên tình trạng viêm họng, đau rát, ngứa họng,…

Viêm họng lây qua đường nào?

Theo thống kê, hiện nay có 2 con đường chính để lây viêm họng chính là qua đường hô hấp, giao tiếp hàng ngày, nhất là khi tiếp xúc với dịch mũi, đờm của người bệnh.Con đường thứ 2 chính là do vi khuẩn tồn tại trên các bề mặt vật dụng trong một thời gian nhất định như khẩu trang, khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc uống nước,.. của người bệnh.

Tình trạng viêm họng không quá nguy hiểm hay ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu để tình trạng kéo dài sẽ gây nên những bệnh lý vô cùng phức tạp và khó kiểm soát về hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi,… Chính vì thế, việc nhanh chóng phát hiện và phòng ngừa chính là giải pháp hiệu quả để hạn chế lây lan bệnh viêm họng.

Dưới đây sẽ là một số biện pháp để hạn chế lây lan bệnh viêm họng giữa người bệnh và mọi người xung quanh:

  • Khi người bệnh có những dấu hiệu cxủa bệnh như ho, đau họng, ngứa rát, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu,… cần ngay lập tức đến các cơ sở ý khoa để thăm khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán, đồng thời có phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, người bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người hoặc khạc nhổ, ho tại các khu vực công cộng, khi xì mũi cần vứt giấy vào đúng nơi quy định.
  • Đối với các vật dụng cá nhân như khẩu trang, khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc uống nước,… của người bệnh cần vệ sinh và sát khuẩn đúng cách. Người xung quanh hoặc người chăm sóc bệnh không được sử dụng chung các vật dụng của người bệnh để tránh việc bị lây nhiễm.
  • Đặc biệt, trẻ nhỏ đang trong giai đoạn đi học mẫu giáo nếu xuất hiện tình trạng viêm họng thì nên cho nghỉ tại nhà để chăm sóc. Tránh cho bé đi học vì sẽ rất có thể lây bệnh cho những bé khác vì trẻ nhỏ có sức đề kháng rất yếu.
  • Tuân thủ theo chỉ dẫn và phương pháp điều trị của các bác sĩ, không được tùy tiện uống quá liều hoặc giảm liều thuốc vì sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc, từ đó giảm hiệu quả điều trị của bệnh và có thể khiến bệnh tái phát, trầm trọng hơn.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bổ sung đầy đủ khoáng chất cho cơ thể, giúp điều trị bệnh và ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Đặc biệt nên uống nhiều nước, ăn các thực phẩm giàu vitamin để làm dịu các cơn đau họng, giúp thanh nhiệt và tiêu viêm hiệu quả.

Đối với người khỏe mạnh, các bạn cũng nên có ý thức tự bảo vệ bản thân như sử dụng khẩu trang khi ra đường, hạn chế tiếp xúc với người bệnh, tự nâng cao sức đề kháng cá nhân,..

Hy vọng rằng với những thông tin trên, các bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc liên quan đến việc Viêm họng có lây không? Hẹn gặp các bạn trong những bài viết có trong chuyên mục sức khỏe cùng chúng tôi.

5/5 - (1 vote)