Nuốt nước bọt đau họng là triệu chứng của bệnh gì?

Nuốt nước bọt đau họng là dấu hiệu của một số bệnh lý tại vòm họng. Mức độ đau của triệu chứng này có thể tăng giảm tùy thuộc vào tổn thương do bệnh gây ra. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng giao tiếp, gây khó khăn khi làm việc và sinh hoạt. Chính vì vậy, việc điều trị cần được thực hiện kịp thời. Bạn đọc hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Triệu chứng nuốt nước miếng đau họng

Nuốt nước bọt đau họng không phải là một hiện tượng xa lạ. Theo thống kê, mỗi người đều có ít nhất một lần trong đời gặp triệu chứng khó chịu này. Nguyên nhân phổ biến là do cơ thể gặp phản ứng với sự thay đổi của thời tiết một cách đột ngột. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn nhiều bệnh nghiêm trọng là rất cao.

nuốt nước miếng đau họng

Hiện tượng đau họng khi nuốt nước miếng có thể xảy ra ở mọi đối tượng, bao gồm cả người già và trẻ em. Đặc biệt, các triệu chứng của nó xảy ra ở trẻ nhỏ khiến trẻ chán ăn, quấy khóc thường xuyên và sụt cân nhanh chóng. Dưới đây là một số triệu chứng cụ thể mà bạn đọc có thể nhận biết.

  • Khi nuốt thức ăn luôn thấy đau buốt ở cổ họng, cảm giác khó nuốt.
  • Khi nói chuyện, nuốt nước bọt có cảm giác dị vật tồn tại trong cổ họng.
  • Sau khi nuốt thức ăn, người bệnh có thể gặp hiện tượng trào ngược thực quản hoặc ợ nóng.
  • Người bệnh có thể bị khó thở nếu thức ăn bị nghẹn ở cổ họng.

Nguyên nhân nuốt nước bọt bị đau họng

Ngoài nguyên nhân do chuyển giao mùa, chứng nuốt nước bọt đau họng còn là triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh lý về đường hô hấp. Các tổn thương ở họng trong mỗi trường hợp là khác nhau.

Dựa vào các dấu hiệu và mức độ tổn thương mà nó gây ra, các bác sĩ có thể xác định căn bệnh đang tồn tại trên cơ thể người bệnh. Một số bệnh lý được đưa ra dưới đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau họng khi nuốt nước bọt.

Viêm họng

Viêm họng là một căn bệnh phổ biến gây ra chứng nuốt nước bọt đau họng. Ở bệnh này, các dấu hiệu viêm nhiễm gây nhiều tổn thương cho vùng họng. Viêm họng có thể dễ dàng được chữa trị mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp một số triệu chứng như sốt nhẹ, sưng hạch bạch huyết,…

Viêm amidan

Viêm amidan là chứng bệnh chỉ các tổn thương do amidan bị nhiễm trùng. Theo các bác sĩ, ở các bệnh nhân này, triệu chứng nuốt nước bọt đau họng có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Viêm amidan xuất hiện do sự xâm nhập của một số virus như cúm, herpes, adenovirus,… hoặc liên cầu khuẩn nhóm A. Ngoài triệu chứng trên, người bệnh còn có thể bị sốt cao, mùi hôi khó chịu ở miệng, xuất hiện đốm trắng vàng tại amidan.

Chấn thương tại vùng họng

Chấn thương tại vùng họng rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, không thể loại trừ nguyên nhân gây đau họng này. Đa số bệnh nhân gặp chấn thương tại vùng họng do thói quen thường xuyên ăn đồ cay nóng, các loại đồ uống có cồn, gas,…

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm quá cứng, góc cạnh cũng có thể là tác nhân gây ra các chấn thương tại cổ họng. Tùy vào mức độ của tổn thương mà người bệnh còn bị đau hoặc sưng một bên họng. Ở một số trường hợp nghiêm trọng được ghi nhận, vùng bị tổn thương còn có thể lây lan sang các vùng lân cận.

Trào ngược thực quản

Chứng bệnh này liên quan đến cơ chế hoạt động của dạ dày. Vì nhiều lý do, các axit và thức ăn sau khi được hấp thu bị trào ngược trở lại thực quản, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Điều này khiến ống thực quản bị thu hẹp bởi các dấu hiệu viêm, sưng. Do đó, người bệnh luôn cảm thấy đau họng khi nuốt nước bọt.

Bên cạnh đó, các triệu chứng ợ chua, mùi hôi ở miệng, tức ngực,… thường xuyên xảy ra khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có khả năng tiến triển thành ung thư thực quản.

Ung thư vòm họng

Hiện tượng nuốt nước bọt đau họng có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư vòm họng. Có thể nói, đây là nguyên nhân nguy hiểm nhất. Các khối u tồn tại cổ họng, amidan và thanh quản gây ù tai, đau đầu, giọng khàn, nổi hạch và sụt cân nhanh chóng.

Những khối u này xuất hiện do tình trạng rối loạn trong hoạt động của tế bào gây đột biến gen. Các biến chứng sẽ xảy ra trong thời gian ngắn và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

Nuốt nước bọt bị đau họng có nguy hiểm không?

Nuốt nước bọt đau họng có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người. Sau khi đã tìm hiểu các nguyên nhân ở phần trước, triệu chứng này có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Hầu hết các căn bệnh tại cổ họng đều gây cản trở trong việc hấp thu dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Tùy vào mức độ tổn thương mà nhiều cơ quan có thể bị tác động xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Nuốt nước bọt đau họng có thể là dấu hiệu của ung thư vòm họng. Chính vì vậy, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường được kể trên, người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra và được chẩn đoán chính xác. Việc này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ đến tính mạng.

Cách chữa nuốt nước bọt đau họng

Để chữa trị chứng nuốt nước bọt đau họng, các bác sĩ đã đưa ra nhiều cách khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, nếu dấu hiệu ngày một nghiêm trọng hơn, người bệnh hãy đến bệnh viện kiểm tra kỹ lưỡng.

Cách chữa nuốt nước bọt đau họng

  • Súc miệng nước muối loãng: Nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý có chứa các chất giúp kháng khuẩn, chống viêm. Do đó, khi bị đau họng, người bệnh có thể khắc phục bằng cách súc miệng bằng nước này từ 3 đến 4 lần mỗi ngày.
  • Uống nước ấm: Tình trạng nuốt nước bọt đau họng có thể do bị nhiễm lạnh bởi thời tiết. Vì vậy, bạn hãy thử uống một tách trà ấm hoặc đơn giản là nước ấm thông thường. Triệu chứng này sẽ thuyên giảm ngay đấy.
  • Thuốc chống viêm: Nếu hai cách trên không đem lại hiệu quả, người bệnh có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được chỉ định một số loại thuốc chống viêm hiệu quả. Thông thường, các loại thuốc này có tác dụng rất nhanh chóng. Tuy nhiên không nên lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ khác.

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng nuốt nước bọt đau họng. Hiện tượng này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Do đó, người bệnh không nên chủ quan. Hãy chủ động theo dõi cơ thể và đến gặp bác sĩ kịp thời để thực hiện các can thiệp khác. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Đánh giá bài viết