Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ bạn nên biết

Các bài thuốc dân gian điều trị gai cột sống được nhiều người bệnh tin dùng và lựa chọn, một trong số đó là các bài thuốc từ hạt đu đủ. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ bạn nhé.

Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Đu đủ là loại cây dễ trồng, cho nhiều quả. Quả đu đủ có vị ngọt đậm, tính hàn, có công dụng ngừa táo bón, giải độc, thanh nhiệt và mát gan. Các bài thuốc từ đu đủ không còn xa lạ với nhiều bạn đọc. Nhưng chắc ít ai biết rằng hạt đu đủ cũng là thảo dược có mặt trong nhiều bài thuốc, nhất là các bài thuốc điều trị bệnh lý về xương khớp.

Hạt đu đủ có vị đắng, cay nhẹ, giúp kháng viêm và giảm đau hiệu quả do có chứa hợp chất papain. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường khí huyết, mát gan, giải độc cơ thể.

chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Trong dân gian hiện nay còn lưu truyền nhiều phương thức khác nhau để chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ, phổ biến nhất sẽ được điểm lại dưới đây:

Bài thuốc 1

Bạn cần có hạt đu đủ, lá lốt và một mảnh vải sạch. Đem rửa sạch hạt đu đủ và lá lốt, ngâm trong muối loãng để loại bỏ vi khuẩn. Sau khi để ráo nước, bạn cho hỗn hợp trên lên sao vàng trên chảo đến khi dậy mùi thơm.

Hỗn hợp thu được để nguội, cho vào miếng vải sạch và bạn chườm trực tiếp lên vùng lưng bị đau. Kiên trì thực hiện ngày hai lần trong 2 tuần, bạn sẽ thấy được hiệu quả mà bài thuốc mang tới. Tuy nhiên khi sao xong hỗn hợp hạt đu đủ, lá lốt còn rất nóng. Bạn nên chườm khi còn ấm, tránh chườm quá nóng sẽ dễ gây bỏng.

Bài thuốc 2

Bạn chuẩn bị lấy 200 gam hạt đu đủ, rửa sạch và để ráo nước. Cho hạt đu đủ vào cối giã nhuyễn và đắp trực tiếp lên vùng gai cột sống đang gây đau. Tiến hành đắp trong thời gian 30 phút, thực hiện liên tục 10 ngày để có thể thấy được hiệu quả của bài thuốc.

Lưu ý nên chọn hạt già, màu đen nhánh sẽ mang tới hiệu quả tốt hơn so với hạt non, màu xám.

Bài thuốc 3

Bên cạnh các bài thuốc đắp từ hạt đu đủ thì bạn còn có thể sắc thuốc từ loại hạt này và uống thay cho nước lọc hàng ngày. Nhiều người bệnh đã tiến hành sắc nước uống từ loại hạt này và thấy cải thiện đáng kể các triệu chứng do bệnh lý gai cột sống gây ra. Tuy nhiên bạn đọc cần lưu ý rằng, hạt đu đủ cũng dễ ngộ độc, vì vậy chỉ nên chắt nước uống, không ăn phần hạt để tránh nguy hại cho sức khỏe.

Cách thực hiện như sau:

Bạn cần có 200 gam hạt đu đủ già (to, tròn và có màu đen nhánh), đem rửa sạch và để ráo. Cho hạt đu đủ vào nồi sắc cùng với 2 lít nước. Đun đến khi sôi thì bạn vặn nhỏ bếp, đun liu riu đến khi nước cạn còn khoảng 1 lít thì tắt bếp.

Chắt nước ra cốc, chia làm 3 lần uống trong ngày hoặc có thể uống thay nước lọc. Kiên trì uống nước hạt đu đủ trong 4 tuần bạn sẽ thấy các cơn đau nhức giảm rõ rệt.

Cũng cần lưu ý thêm rằng nước sắc từ hạt đu đủ rất dễ thiu, hỏng. Bạn đọc nên uống trong ngày để phát huy tối đa công dụng của thuốc. Không để thuốc qua đêm sẽ dễ nhiễm khuẩn, không tốt cho dạ dày.

Chắc hẳn nhiều bạn đọc đang thắc mắc khi không biết rằng các cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ có mang tới hiệu quả thật hay không?

Câu trả lời là có. Hạt đu đủ tác dụng nhất định trong việc chữa trị, hỗ trợ điều trị bệnh lý về gai cột sống. Nếu so với thuốc Tây, các bài thuốc này tuy có tác dụng chậm, cần kiên trì thực hiện trong thời gian nhất định, an toàn và ít tác dụng phụ hơn so với thuốc Tây. Bạn đọc có thể yên tâm thực hiện và sử dụng các bài thuốc này.

Có thể bạn quan tâm: Chữa gai cột sống hiệu quả mà lại rẻ bằng cây xương rồng

Lưu ý khi dùng hạt đu đủ chữa gai cột sống

Để phát huy được tối đa công dụng của hạt đu đủ trong việc điều trị các bệnh lý về xương khớp, bạn đọc cần lưu ý một số điểm sau:

  • Dựa trên tình trạng bệnh, cơ địa, nguyên nhân gây bệnh ở bản thân mà lựa chọn bài thuốc phù hợp nhất.
  • Chọn quả đu đủ già để lấy hạt già, màu đen nhánh, chứa nhiều hoạt chất tốt cho khớp.
  • Cần kiên trì thực hiện trong thời gian nhất định để có thể thấy được hiệu quả từ các bài thuốc này.
  • Các bài thuốc này chỉ giúp hỗ trợ quá trình điều trị, giảm đau, cải thiện các triệu chứng do gai cột sống mang tới. Trong quá trình thực hiện bạn đọc vẫn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, uống các loại thuốc đã được kê đơn. Tập thêm vật lý trị liệu để nâng cao sức khỏe.

Các cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ khá đơn giản và dễ thực hiện ngay tại nhà. Tuy đơn giản nhưng đều mang tới những lợi ích nhất định cho người bị gai cột sống. Khi sử dụng nếu thấy hiện tượng nổi mề đay, ngứa ngáy, người mệt mỏi thì cần dừng lại và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tránh biến chứng không mong muốn.

5/5 - (1 vote)