Suy thận nên ăn gì? Kiêng gì, nên ăn hoa quả gì tốt

Một chế độ dinh dưỡng đúng và đầy đủ chất là tiêu chí cần thiết bảo vệ sức khỏe cho mỗi người được phát triển an toàn nhất. Đặc biệt là người bị bệnh thì lại cần có một thực đơn ăn uống lành mạnh để hỗ trợ điều trị bệnh. Suy thận nên ăn gì, kiêng gì? là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân hiện nay. Hãy cùng chúng tôi đi tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất thông qua bài viết dưới đây nhé!

Suy thận nên ăn gì?

Chức năng thận bị suy giảm được đánh giá là một bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên nếu như thực hiện được một chế độ ăn uống khoa học thì nó cũng quyết định khá nhiều tính trạng người bệnh. Do vậy bạn cần tìm hiểu cũng như nhờ sự tư vấn của các chuyên gia để có cho mình sự lựa chọn ăn toàn và đúng đắn nhất nhé. Một số loại thực phẩm nên ăn bao gồm:

Chất đường bột

Chất đường bột là nguồn năng lượng chính dành cho mỗi người. Tuy nhiên người bị suy thận cần dùng loại đường bột chứa ít đạm như khoai sắn, bánh mì, gạo xay trắng, bột sắn và miến,… Nên nhớ đừng loại bỏ các thực phẩm này trong mỗi bữa ăn để có thể đảm bảo cơ thể đủ năng lượng, tránh hiện tượng protein dị hóa có cơ hội suy mòn với bệnh nhân bị thận.

Suy thận nên ăn gì

Chất béo

Chất béo và đường bột là hai thành phần rất quan trọng để hỗ trợ cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đối tượng bị suy thận được khuyến cáo nên sử dụng các chất béo tố dạng không bão hòa như dầu đậu nành, dầu cá, dầu oliu để giúp ngăn chặn nguy cơ bị tim mạch ở trên nền bệnh suy thận mãn tính.

Chất đạm

Protein là cần thiết trong quá trình duy trì và sửa chữa các mô cơ thể cũng như chống nhiễm trùng và hàn gắn vết thương. Thông thường người bị suy thận hay ăn kém vì bệnh ảnh hưởng nhiều đến chức năng tiêu hòa. Từ đó làm cân nặng giảm sút, tăng nhiễm trùng, có tiện lượng tử vong. Khi bổ sung quá ít đạm hàng ngày sẽ tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng nữa.

Đặc biệt nếu người bệnh lại bổ sung quá nhiều đạm thì lại vô tình làm áp lực thận gia tăng. Chính vì thế với bệnh nhân trước khi lọc máu cần bổ sung lượng đạm nhỏ hơn 0.8g/kg/ngày. Còn nếu đang tiến hành lọc máu hoặc là điều trị thay thế thận thì cần bổ sung đạm từ 1 – 1.2g/kg/ngày trong các thực phẩm như thịt, trứng, cá,…

Sữa cho người suy thận

Bệnh thận giai đoạn mãn tính có thể làm gia tăng nguy cơ loãng xương do vấn đề rối loạn chuyển hóa lượng vitamin D tại thận. Hậu quả là làm canxi máu, vitamin D giảm. Việc bổ sung đầy đủ, thường xuyên một số loại sữa chuyên dụng dành cho người bị bệnh suy thận sẽ góp phần bổ sung phần năng lượng đang bị thiếu hụt này.

Các loại rau xanh

Người bị bệnh suy thận nên cung cấp nhiều rau xanh cho cơ thể. Ví dụ như bắp cải, súp lơ, rau muống, hành, tỏi,… Nguyên nhân là do trong các loại rau này có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và trung hòa tế bào tự do nên có thể hạn chế được viêm nhiễm và tốt cho bệnh. Do vậy bạn hãy bổ sung thật nhiều những thực phẩm trên để hỗ trợ chữa bệnh nhanh chóng hơn nhé.

Suy thận kiêng ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm cần thiết nên bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người bệnh thận thì bạn cũng cần phải tránh xa một số thực phẩm sau đây nếu như không muốn bệnh thận khó kiểm soát, ngày một nặng nề hơn.

Suy thận kiêng ăn gì

Không nên ăn nhiều muối

Cung cấp quá nhiều muối cho cơ thể sẽ khiến cho thận sưng phù, rối loạn nhịp tim và hình thành huyết áp cao. Một số cách hay giúp bạn tối giản lượng muối trong các bữa ăn là:

  • Không dùng hoặc dùng ít muối khi nấu ăn, mà thay vào đó sử dụng các gia vị tách muối hay dùng thảo mộc tươi cũng được.
  • Hạn chế dùng các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp như giăm bông, thịt xông khói hoặc là xúc xích vì nó chứa một lượng muối cực lớn.
  • Dùng rau tươi chứ không dùng loại rau đóng hộp
  • Tránh sử dụng các thực phẩm dạng lên men như kim chi, dưa muối, cà muối hay đồ chứa hàm lượng muối cao như nước tương, sốt cà chua,…

Kiêng đồ ăn chứa nhiều photpho

Chính những đồ ăn có chứa photpho sẽ làm gia tăng sự ức chế lên tận và làm tổn thương chúng trong thời gian dài. Một số thực phẩm, đồ ăn chứa photpho mà bạn nên tránh:

  • Sữa cùng những chế phẩm từ sữa
  • Các loại cây họ đậu
  • Thịt đỏ chứa hàm lượng photpho cao như thịt cừu, thịt bò,…
  • Quả hạch và một số loại ngũ cốc,…

Tránh xa những loại thực phẩm chứa nhiều Kali

Khi cơ thể mà tồn đọng một lượng lớn chất kali thì sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Dù nó vẫn được xem là một hoạt chất tốt cho cơ thể, dành cho những ai muốn tăng cường săn chắc cho cơ bắp nhưng nó lại không hề tốt cho người suy thận một chút nào. Những thực phẩm bạn nên kiêng chính là:

  • Hoa quả chứa nhiều kali như cam, chuối, bơ, dưa, mận hoặc nho khô
  • Các loại gạo nâu
  • Cà chua, bí, khoai tây,..

Bị suy thận nên ăn hoa quả gì?

Trái cây được đánh giá là rất tốt cho cơ thể nói chung và tốt cho người bị suy thận nói riêng. Và được khuyến cáo nên sử dụng mỗi ngày. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về suy thận thì đừng bỏ qua danh sách những loại hoa quả dưới đây:

  • Nho đỏ: Một giải pháp tốt để cải thiện chứng phù nề do bị suy thận. Vì loại quả nào giúp đảo ngược tổn thương thận, hỗ trợ thận thải bỏ độc tố ra ngoài qua hệ bài tiết để giảm phù nề.
  • Táo: Bản chất là một loại trái cây chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra trong táo còn có 158mg calo và 10mg photpho, không có natri nên cực tốt cho những ai đang bị suy thận. Giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi chức năng thận.
  • Cherry: Thêm một gợi ý không thể tuyệt vời hơn dành cho những ai chưa tìm được câu trả lời bị suy thận nên ăn hoa quả gì? Nếu bạn sử dụng cherry hàng ngày thì sẽ giúp cho quá trình thận hồi phục nhanh chóng hơn, tăng chất chống oxy hóa, phytochemical để bảo vệ cho tim mạch.
  • Dứa: Quả này nhiều chứa nhiều chất oxy hóa và khoáng chất. Đặc biệt ít kali, natri, photpho và cholesterol nên tốt cho người bị bệnh suy thận. Thêm vào đó dứa còn hỗ trợ chống viêm, làm sạch thận hiệu quả.
  • Đu đủ: Đủ đủ có tính mát, vị ngọt, chứa nhiều vitamin và nước nên bất cứ ai sử dụng cũng đều rất tốt, ngay cả đối với bệnh nhân bị suy thận cũng rất tốt.
  • Quả lê: Cũng là thực phẩm mà người bị suy thận nên bổ sung vào trong thực đơn hàng ngày của mình. Trong chúng có chứa dồi dào chất xơ, khoáng chất, vitamin C cùng chất chống oxy hóa. Cộng với chứa ít natri và kali nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến thận.
  • Việt quất: Nằm trong danh sách những thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe của người bị suy thận vì nó có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ, mangan và cũng chứa rất ít photpho, kali và natri. Do vậy hoàn toàn phù hợp với những ai đang bị suy thận. Có thể dùng linh hoạt bằng cách ăn trực tiếp, ép lấy nước hoặc sấy khô đều được.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về suy thận nên ăn gì, kiêng gì mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn đọc. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều kiến thức bổ ích nhất. Đây sẽ là một chìa khóa rất quan trọng để giúp cho bạn có thể đẩy lùi được căn bệnh nguy hiểm này. Đồng thời nhanh chóng lấy lại sức khỏe, sự tự tin như lúc ban đầu. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 vote)