Yếu sinh lý là gì? Cách nhận biết, có chữa được không

Yếu sinh lý là một bệnh lý khiến bất kỳ quý ông nào cũng cảm thấy lo lắng. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh lý nam, có thể gây vô sinh hiếm muộn và tác động xấu đến hạnh phúc gia đình. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý ông hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng, các cách điều trị bệnh yếu sinh lý hiệu quả.

Yếu sinh lý là gì?

Yếu sinh lý là một hiện tượng rối loạn tình dục thường xảy ra ở nam giới hiện nay. Tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng tình dục, ham muốn ở phái mạnh. Yếu sinh lý không chỉ một căn bệnh cụ thể nào đó mà nó bao gồm rất nhiều bệnh lý khác nhau như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục…

Yếu sinh lý

Bệnh yếu sinh lý ở nam giới có thể kéo dài qua và biểu hiện qua các mức độ như sau:

  • Mức độ bệnh nhẹ: Ở giai đoạn này, dương vật khó cương cứng. Tuy nhiên, khi kích thích ham muốn nhiều hơn, dương vật vẫn có thể cương cứng và hoạt động quan hệ diễn ra bình thường.
  • Mức độ bệnh trung bình: Sự ham muốn quan hệ giảm đi rõ rệt tuy nhiên dù đôi khi phái mạnh vẫn có nhu cầu. Ở giai đoạn bệnh này, nam giới sẽ cần nhiều thời gian hơn để kích thích dương vật cương cứng.
  • Mức độ bệnh nặng: Giai đoạn bệnh này cho thấy nam giới không còn chút ham muốn tình dục nào cả. Dương vật không thể cương cứng và có nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Cách nhận biết đàn ông bị yếu sinh lý

Biểu hiện của tình trạng yếu sinh lý ở nam giới không quá khó nhận biết. Theo đó, các triệu chứng phổ biến của bệnh như sau:

  • Giảm ham muốn tình dục: Ở người không mắc bệnh, nhu cầu ham muốn khá cao. Tuy nhiên, yếu sinh lý sẽ làm nam giới giảm ham muốn. Ngay cả khi đã kích thích ham muốn thì nhu cầu tình dục cũng không thể tăng cao như bình thường.
  • Rối loạn cương dương: Tình trạng này xảy ra khi dương vật không đạt được độ cứng cần thiết để quan hệ tình dục. Tuy nhiên trong một số thời điểm không có nhu cầu nhưng dương vật lại cưng cứng.
  • Rối loạn xuất tinh: Nam giới có thể xuất tinh sớm hoặc xuất tinh chậm và không thỏa mãn nhu cầu tình dục. Khi dương vật quá nhạy cảm, chưa đưa vào âm đạo hoặc chỉ có một vài kích thích bên ngoài cũng có thể xuất tinh. Trong một số trường hợp, quá hưng phấn nam giới không kìm chế được xuất tinh.
  • Đau nhức dương vật: Đau nhức dương vật xảy ra khi dương vật cương cứng và cảm thấy đau đớn khi đi vệ sinh sau khi quan hệ tình dục. Một số biểu hiện thường gặp như tiểu buốt, tiểu rắt…

Ngoài các triệu chứng như trên, ngoại hình của nam giới cũng thay đổi nhiều khi bị yếu sinh lý. Cụ thể như sau:

  • Rụng tóc: Tóc rụng nhiều, mọc thưa, mỏng và các dấu hiệu bị yếu sinh lý. Bởi tuyến giáp, tuyến thượng thận bị suy giảm chức năng, nồng độ hormone giảm khiến nam giới bị rụng tóc.
  • Nhiều nếp nhăn trên da: Yếu sinh lý sẽ khiến làn da có dấu hiệu chảy xệ, có nhiều nếp nhăn, tàn nhan. Điều này xảy ra là bởi nội tiết tố trong cơ thể suy giảm trầm trọng,
  • Vòng ngực và bụng tăng kích thước: Nam giới có thể bị tăng cân, tích mỡ nhiều khi nồng độ testosterone trong cơ thể suy giảm.
  • Cơ thể mệt mỏi: Đàn ông bị yếu sinh lý sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải, ít năng lượng khi làm việc. Kéo theo đó là tâm trạng bất ổn, dễ cáu gắt, căng thẳng.

Nguyên nhân yếu sinh lý

Bệnh yếu sinh lý ở nam giới có thể xảy ra do nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài. Trong đó phái mạnh bị yếu sinh lý do các yếu tố bên trong cơ thể tác động thường nhiều hơn từ môi trường bên ngoài. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này như sau:

  • Dị tật ở bộ phận sinh dục: Đây là nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. Một số dị tật bẩm sinh thường gặp như dương vật ngắn, bao quy đầu có kích thước khác thường, tinh hoàn bị dị tật… Nếu muốn điều trị dứt điểm các dị tật này thì người bệnh cần tìm đến bệnh viện để thực hiện phẫu thuật cần thiết.
  • Mắc một số bệnh lý: Phái mạnh mắc một số căn bệnh như bao tử, tiểu đường, rối loạn tâm lý, huyết áp không ổn định, bệnh ở cơ quan sinh dục sẽ có nguy cơ mắc bệnh yếu sinh lý nhiều hơn người khác. Chẳng hạn các bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý ở nam giới như viêm nhiễm bao quy đầu, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt…
  • Lạm dụng thủ dâm: Thủ dâm là một hành động giúp nam giới thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Thực chất thủ dâm không quá xấu tuy nhiên do phái mạnh làm với tần suất cao thì sẽ gây ra nhiều bệnh lý sinh lý. Chẳng hạn, quá lạm dụng thủ dâm sẽ khiến nam giới bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và không ham muốn tình dục khi quan hệ tình dục thật.
  • Tuổi tác: Đàn ông khi đến một độ tuổi nhất định thì sẽ đối mặt với tình trạng mãn dục nam. Hormone trong cơ thể sẽ giảm đi một cách rõ rệt nhất và ảnh hưởng đến chức năng tình dục ở nam giới. Từ đó nam giới sẽ không còn ham muốn tình dục và không thể làm thỏa mãn bạn tình của mình.

Nguyên nhân yếu sinh lý

Bên cạnh đó, yếu sinh lý có thể xảy ra do các yếu tố bên ngoài như:

  • Ăn uống thiếu khoa học: Thói quen ăn uống thiếu khoa học ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Chẳng hạn như ăn quá nhiều vào buổi tối và nhịn ăn vào buổi sáng. Bên cạnh đó, nhiều người có xu hướng tiêu thụ quá nhiều chất béo động vật, thịt đỏ mà không bổ sung các chất tốt cho cơ thể như chất xơ, vitamin, khoáng chất… Đây là một trong những nguyên nhân gây yếu sinh lý, vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.
  • Sinh hoạt thiếu khoa học: Nam giới làm việc quá sức, chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe sinh lý nam. Hơn nữa, bạn thường có thói quen ít vận động, chỉ ngồi một chỗ làm việc khiến khí huyết lưu thông rất kém.
  • Tác dụng phụ từ thuốc: Một số loại thuốc tim mạch, thuốc trị tiểu đường, thuốc chữa bệnh gan, thận, dạ dày có thể gây ra một số tác dụng phụ và khiến nam giới mắc bệnh yếu sinh lý.

Yếu sinh lý có chữa được không?

Yếu sinh lý có chữa được không là thắc mắc của nhiều nam giới. Theo các chuyên gia, yếu sinh lý là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoặc tự khỏi. Điều này còn tùy thuộc vào các nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh ở mỗi bệnh nhân.

Cụ thể khả năng điều trị khỏi bệnh phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như sau:

  • Nguyên nhân gây bệnh: Nếu nguyên nhân yếu sinh lý xuất phát từ thói quen sinh hoạt, làm việc, tâm lý, thói quen ăn uống thì bệnh có thể thuyên giảm nhanh chóng và không cần điều trị quá phức tạp. Theo đó, nam giới chỉ cần điều chỉnh thói quen sống, giải tỏa tâm lý với bạn tình là bệnh có thể thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây bệnh chủ yếu xuất phát từ dị tật, bệnh lý trong cơ thể thì người bệnh nên tìm đến bác sĩ để điều trị sớm nhất.
  • Thời điểm bắt đầu chữa bệnh: Như đã nói bệnh yếu sinh lý ở nam giới trải qua 3 giai đoạn. Nếu bạn phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi là rất cao. Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì bệnh có thể ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và khó điều trị khỏi.
  • Phương pháp điều trị: Nếu lựa chọn phương pháp điều trị đúng và áp dụng chặt chẽ trong suốt quá trình điều trị thì bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Tuy nhiên trong trường hợp bạn chọn không đúng phương pháp hoặc bỏ ngang quá trình điều trị thì bệnh sẽ không thể nào khỏi được.
  • Chăm sóc trong quá trình chữa: Việc chăm sóc bản thân tại nhà cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả chữa bệnh. Vì thế, bên cạnh liệu trình chữa bệnh chuyên khoa, bạn cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý ngay tại nhà.

Chữa yếu sinh lý không cần thuốc

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tân dương, Đông y, ngày nay quý ông có xu hướng lựa chọn phương pháp điều trị yếu sinh lý không cần thuốc. Các phương pháp chữa bệnh này rất an toàn, lâu dài, không gây ra các tác dụng phụ trong suốt thời gian điều trị bệnh.

Dưới đây là một số cách điều trị bệnh không cần thuốc mà nam giới có thể áp dụng:

Liệu pháp tâm lý

Nếu bạn mắc bệnh rối loạn cương dương, xuất tinh sớm giảm ham muốn tình dục do tâm lý căng thẳng, lo âu, áp lực công việc thì nên điều trị bằng các liệu pháp tâm lý. Trong trường hợp này, các chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn thực hiện liệu trình giải tỏa tâm lý, giảm tải các áp lực nặng nề đang đè nén trong hệ thần kinh. Bên cạnh đó, cách này còn giúp nam giới lấy lại sự tự tin, phong độ, tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cải thiện tâm lý của mình ngay tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách đọc sách báo, ngồi thiền… Bạn cũng có thể trao đổi thẳng thắn với bạn tình về vấn đề mình đang mắc phải để nhận được sự thông cảm, thấu hiểu.

chữa yếu sinh lý không cần thuốc

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Trong trường hợp hormone testosterone bị suy giảm trầm trọng thì nam giới cần tăng cường bổ trợ các thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Có rất nhiều các loại thực phẩm tốt cho sinh lý nam mà bạn có thể thêm vào khẩu phần ăn uống hàng ngày của mình. Chẳng hạn, một số loại thực phẩm mà bạn có thể bổ sung như:

  • Các loại đồ ăn hải sản như hàu, tôm, cua, ghẹ, cá có chứa nhiều magie, kẽm giúp tăng cường sinh lý và sức khỏe cho nam giới.
  • Một số loại rau củ tốt cho nam giới như hành tây, chuối, dưa hấu, súp lơ xanh, quả vải mà bạn có thể ăn hàng ngày.
  • Nam giới nên bổ sung thêm trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa để bổ sung vi chất, chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Đồng thời, nam giới cần hạn chế ăn các loại thực phẩm gây suy giảm ham muốn tình dục như đậu nành, các món ăn quá mặn, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng…

Chế độ sinh hoạt khoa học

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp nam giới giải tỏa được cảm thấy căng thẳng, lo lắng và lấy lại phong độ trong chuyện phòng the. Điều này không chỉ giúp nam giới cải thiện tình trạng sinh lý mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số cách giúp bạn cải thiện chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình:

  • Nam giới nên xây dựng thói quen đi ngủ sớm, thức dậy sớm mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Bởi nếu ngủ thiếu giấc hoặc ngủ quá nhiều cũng có nguy cơ khiến bạn bị yếu sinh lý.
  • Nam giới cần chú ý cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày của mình. Bạn cần sắp xếp công việc hợp lý, khoa học, tránh làm việc quá căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không được lạm dụng thủ dâm, bạn chỉ nên thực hiện ít hơn 4 lần mỗi tuần. Thủ dâm với tần suất cao trong nhiều ngày liên tục có thể khiến nam giới gặp phải các vấn đề rối loạn tình dục.
  • Phái mạnh cần duy trì một tâm lý thoải mái, thư giãn, không được ép buộc bản thân quan hệ tình dục quá mức khi cơ thể không sẵn sàng.
  • Để cải thiện tình trạng yếu sinh lý, nam giới nên loại bỏ thói quen hút thuốc lá. Đồng thời bạn không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu bia, nước ngọt vì có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.
  • Nếu xuất hiện các dấu hiệu khác thường trong cơ thể thì bạn nên dành thời gian đi khám bệnh sớm nhất. Không để bệnh diễn biến nặng hơn thì mới đi chữa trị.

Tập luyện thể dục thể thao

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích nam giới có thể tập luyện thể dục thể thao tại nhà để điều trị bệnh yếu sinh lý. Theo đó, tốt nhất, mỗi ngày bạn nên dành ra 1 giờ đồng hồ để tập thể dục. Một số bài tập thể dục giúp nam giới tăng cường sinh lý như tập yoga, chạy bộ, đi bộ, nâng tạ…

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp máu lưu thông liên tục, khí huyết trong cơ thể ổn định hơn. Từ đó máu lưu thông đến dương vật đều đặn giúp duy trì thời gian cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ.

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh yếu sinh lý. Theo đó, khi biết bản thân có các dấu hiệu của căn bệnh này, bạn không nên chủ quan, lơ là mà cần tìm đến bệnh viện để thăm khám, điều trị sớm nhất. Đồng thời bạn có thể kết hợp điều trị bệnh tại nhà bằng cách bài tập thể thao, ăn uống điều độ, chế độ sinh hoạt hợp lý.

5/5 - (1 vote)