Suy thận có được uống rượu không? Tác hại của rượu

Rượu chính là một loại chất cồn được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hiện nay. Nếu sử dụng một cách khoa học thì sẽ không gây tác hại cho sức khỏe, nhưng nếu quá lạm dụng thì có thể khiến có thể bị ảnh hưởng, bị tàn phá nặng nề. Suy thận có được uống rượu không chính là thắc mắc của nhiều bệnh nhân hiện nay? Để có câu trả lời chính xác nhất, mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Suy thận có được uống rượu không?

Thận đóng vai trò là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, tương tự như nhà máy lọc, xử lý chất thải hiệu quả. Nhưng một khi mà bộ phận này bị tổn thương dẫn đến suy giảm chức năng vốn có thì chắc chắn sẽ kéo đến rất nhiều hệ lụy nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng của người gặp phải, trong đó một phần do thói quen dùng nhiều rượu bia.

Việt Nam luôn nằm trong top các nước có lượng tiêu thụ rượu đứng đầu trên thế giới. Mọi người có thể uống rượu mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào mình muốn mà không hề nghĩ đến những tác hại mà nó mang đến cho cơ thể. Thói quen sử dụng rượu với nồng độ cao thường làm thận gia tăng áp lực làm việc lên gấp đôi, gấp ba mức bình thường. Nó cũng chính là lý do khiến chất thải trong thận không xử lý được kịp thời, để lâu dần hình thành suy thận cũng như mất đi chức năng lọc máu.

Suy thận có được uống rượu không

Vậy suy thận có được uống rượu không? Cụ thể theo như các chuyên gia thì rượu cũng giống như một con dao hai lưỡi vậy. Nếu biết cách uống khoa học thì sẽ rất tốt đối với hệ tiêu hóa và phòng ngừa tim mạch. Còn một khi đã lạm dụng trong thời gian dài thì hậu quả khó lường với những tác hại phổ biến như:

Suy giảm chức năng thận

Một trong những vai trò quan trọng nhất của thận chính là việc phá hủy tất cả các chất có hại cho cơ thể rồi làm sạch máu. Tuy nhiên nếu bạn uống rượu thì lượng cồn có thể khiến chức năng thận bị suy giảm, không lọc được máu. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến cả chức năng duy trì nước của thận rồi làm cơ thể mất nước.

Rối loạn chức năng thận

Lạm dụng rượu bia dễ gây ra bệnh gan và cũng khiến thận tổn thương nặng nề. Khi một người mà bị bệnh gan vì uống rượu quá nhiều thì chắc chắn sẽ làm cho chức năng thận suy yếu để cân bằng được tỷ lệ dòng chảy của máu. Kết quả nhận được là thận vẫn làm việc thế nhưng không thể lọc máu đúng cách. Từ đó rối loạn chức năng thận.

Tổn thương thận cấp tính

Nếu một người sử dụng rượu quá nhiều hay các đồ uống có chứa cồn khác thì sẽ làm cho máu chứa lượng cồn cao nguy hiểm. Việc này dễ làm thận tổn thương giai đoạn cấp tính Khi đó rất có thể họ phải tiến hành lọc máu thì cơ thể mới hoạt động được như bình thường. Ngoài ra nó còn tốn khá nhiều thời gian, chi phí chữa trị để phục hồi và cũng có nhiều trường hợp không chữa trị được nên thận tổn thương vĩnh viễn.

Tăng huyết áp

Ngoài ảnh hưởng đến thận thì tiêu thụ quá nhiều rượu còn gây ảnh hưởng đến cả huyết áp. Đây cũng chính là một lý do giải thích tại sao đối tượng uống bia rượu hay bị cao huyết áp. Ngoài ra khi bệnh nhân bị huyết áp cao, cần dùng đến thuốc điều trị thì nó cũng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ rượu bia.

Tổn hại đến dạ dày

Khi rượu đi đến dạ dày thì nó sẽ được phân hủy để trở thành một chất rất độc tên là Acetaldehyde kích thích niêm mạc khiến cho dạ dày tăng tiết dịch axit. Đây là nguyên nhân chính làm viêm loét và ung thư dạ dày. Cộng với việc lượng axit, cồn tích tụ bên trong mà đạt đến giới hạn cho phép thì người uống sẽ hay cảm thấy vùng thượng vị đau thắt, nôn,…

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về suy thận có được uống rượu không mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích nhất. Để đảm bảo cho việc chữa trị bệnh suy thận được an toàn và nhanh chóng nhất thì người bệnh nên kiêng sử dụng chất kích thích trong khoảng thời gian này.

5/5 - (1 vote)