Đau thượng vị là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Đau thượng vị đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người trong xã hội hiện đại. Các khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan vì đây có thể là biểu hiện của các căn bệnh nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, chúng tôi sẽ giải đáp cho độc giả những thông tin quan trọng trong bài viết dưới đây.

Đau thượng vị là gì?

Đau thượng vị là hiện tượng đau nhức xuất hiện là vùng từ rốn đến phía dưới khu vực xương ức, nằm giữa hai xương sườn. Đây là vùng tập trung nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể như: ống thực quản, dạ dày, một phần gan, tụy, tá tràng… Các cơn đau thượng bị có thể xuất hiện cả ngày âm ỉ, đôi khi đau quặn lên trong khoảng thời gian ngắn.

Kèm theo các cơn đau tức, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như: ợ hơi, tức ngực, buồn nôn… Tình trạng đau thượng vị xuất hiện nhiều nhất là trong khi ăn hoặc sau mỗi bữa ăn. Bởi đây là thời điểm dạ dày hoạt động mạnh nhất, vùng thượng vị dễ bị đau tức trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Đau thượng vị

Nguyên nhân gây đau thượng vị

Đau tức thượng vị có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân mà người bệnh thường xuyên gặp phải nhất.

Do khó tiêu

Ăn uống thất thường, ăn các loại độ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm khó tiêu hóa đều có thể khiến dạ dày chịu áp lực lớn, dễ dẫn tới tổn thương và gây ra các cơn đâu ở vùng thượng vị. Đôi khi ăn quá no cũng sẽ gây ra các cơn đau do hệ tiêu hóa hoạt động quá tải.

Do căng thẳng, áp lực

Căng thẳng, áp lực trong cuộc sống cũng có thể là nguyên nhân khiến vùng thượng vị bị đau nhức. Thức đêm, sinh hoạt bất thường, làm việc quá sức, áp lực làm việc lớn, dạ dày cũng sẽ chịu tổn thương và dễ gây ra các căn bệnh nguy hiểm về dạ dày – tá tràng.

Phụ nữ mang thai

Một số phụ nữ khi mang thai xuất hiện những đơn đau thượng vị, kèm theo đó là triệu chứng ợ chua, ợ nóng, buồn nôn… Nguyên nhân là bởi khi thai nhi phát triển lớn dần, tử cung của phụ nữ cũng lớn hơn, dễ dẫn tới chèn ép lên các cơ quan khác trong đó có dạ dày. Từ đó dẫn tới hiện tượng đau vùng thượng vị.

Do uống nhiều bia, rượu

Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá đều gây hại đối với cơ thể, đặc biệt là dạ dày. Tình trạng đau thượng vị sẽ xuất hiện sau mỗi lần người bệnh uống bia, rượu nhiều do dạ dày bị kích thích. Lâu dài có thể dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm khác.

Do một số căn bệnh về dạ dày – thực quản

Bên cạnh các yếu tố nguy cơ gây đau tức thượng vị trên, hiện tượng này có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm về dạ dày thực quản.

  • Viêm loét dạ dày: Viêm loét dạ dày được coi là căn bệnh tiêu hóa khá phổ biến hiện nay. Tình trạng viêm loét xảy ra khi các ổ viêm phát triển bên trong dạ dày, gây ra rối loạn tiêu hóa. Người bệnh có biểu hiện đau tức, ợ hơi, khó thở, khó tiêu, chán ăn, buồn nôn…
  • Trào ngược dạ dày: Trào ngược dạ dày là hiện tượng dịch vị trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Người bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng như đau tức thượng vị dạ dày, đau rát cổ họng, ợ chua, ợ nóng, ho nhiều, khó tiêu hóa…
  • Thủng dạ dày: Một số người bệnh xuất hiện các cơn đau khi dạ dày bị thủng do tổn thương từ bên ngoài hoặc do viêm nhiễm quá nặng. Thủng dạ dày hết sức nguy hiểm, cần được điều trị ngay lập tức nếu không sẽ xảy ra những hậu quả khó lường.
  • Các bệnh về gan, mật: Các bệnh về gan, mật gây sưng to có thể chèn ép lên dạ dày, từ đó gây ra các cơn đau thượng vị đối với người bệnh.

Triệu chứng đau thượng vị

Để phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh cần nắm được các triệu chứng của thể của đau thượng vị. Thông thường tình trạng này được biểu hiện bằng những triệu chứng cụ thể dưới đây:

  • Đau và nóng rát thượng vị: Tình trạng đau thượng vị xuất hiện thường xuyên, kèm theo đó là hiện tượng nóng rát. Người bệnh thường gặp phải tình trạng này sau khi ăn no, khi ăn nhiều các món chua cay, sử dụng bia, rượu…
  • Đầy bụng, khó tiêu: Vùng thượng vị dạ dày bị tổn thương dẫn tới các cơn đau dai dẳng, quá trình tiêu hóa diễn ra chậm và khó khăn hơn. Lúc này, người bệnh thường xuyên có cảm giác đầy hơi chướng bụng, khó tiêu hóa.
  • Ợ hơi, ợ chua: Chứng ợ, ợ chua là dấu hiệu của căn bệnh trào ngược dạ dày. Khi dịch vụ trào ngược lên thực quản, các cơn trào ngược thường xuất hiện sau các bữa ăn, kèm theo vị chua khiến người bệnh vô cùng khó chịu.
  • Nôn và buồn nôn: Người bị đau thượng vị sẽ xuất hiện các cơn buồn nôn và dễ nôn. Nguyên nhân là bởi khi axit dạ dày trào ngược, hòa lẫn vào thực ăn gây khó tiêu, tạo áp lực lớn đối với dạ dày. Lúc này, nôn sẽ giúp đẩy thức ăn ra ngoài để giảm bớt áp lực dạ dày, giúp bệnh nhân thoải mái hơn.
  • Chán ăn, suy giảm sức khỏe: Các hoạt động của dạ dày thực quản có vấn đề sẽ dẫn tới hiện tượng chán ăn, ăn không ngon miệng. Từ đó sức khỏe suy giảm nhanh chóng, đề kháng yếu đi, bệnh nhân dễ bị sụt cân, da dẻ xanh xao, luôn trong trạng thái mỏi mệt…

Đau thượng vị có nguy hiểm không?

Vùng thượng vị là khu vực vô cùng quan trọng trên cơ thể, tập trung nhiều cơ quan nội tạng quan trọng, đặc biệt là dạ dày thực quản. Chính vì thế hiện tượng đau thượng vị có thể là dấu hiệu của các căn bệnh nguy hiểm như: rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày, các bệnh lý về gan, mật,…

Các cơn đau thượng vị kéo dài dai dẳng không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà lâu ngày có thể gây ra những căn bệnh về tiêu hóa dạ dày. Lâu ngày có thể gây suy giảm sức khỏe nhanh chóng do hoạt động tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém hiệu quả. Khi xuất hiện các cơn đau dai dẳng không chấm dứt trong thời gian dài, người bệnh cần thăm khám và điều trị ngay lập tức.

Cách chữa đau thượng vị hiệu quả

Đau thượng vị dạ dày cần được phát hiện sớm và có các biện pháp khắc phục kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp chữa đau thượng vị hiệu quả cho các bệnh nhân.

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian chữa đau thượng vị được rất nhiều người tìm kiếm và áp dụng hiện nay. Các bài thuốc này chủ yếu có nguồn gốc từ thiên nhiên nên độ an toàn cao, nguồn nguyên liệu dễ kiếm, dễ thực hiện. Một số bài thuốc dân gian có thể áp dụng dưới đây.

  • Bài thuốc từ tinh bột nghệ: Trong nghệ có chứa chiết xuất curcumin có khả năng ngăn chặn vi khuẩn, táo tạo tế bào, điều chỉnh cân bằng axit dạ dày rất tốt.
  • Bài thuốc từ tỏi: Ít ai biết rằng tỏi cũng được coi là một loại kháng sinh chất viêm tự nhiên. Tỏi có chứa allicin có khả năng ức chế sự phát triển của các loại virus, vu khuẩn trong dạ dày tá tràng. Ăn tỏi có thể cải thiện tượng tình trạng đau thượng vị, ợ hơi ợ chua…
  • Bài thuốc từ chuối hột: Trong dân gian, chuối hột là loại quả có tính ôn, vị hơi đắng chát, có khả năng tiêu độc rất hiệu quả. Sử dụng chuối hột sẽ giúp hỗ trợ làm lành dạ dày, từ đó giúp giảm đi các cơn đau thượng vị.

Cách chữa đau thượng vị nhanh nhất

Chữa đau thượng vị bằng thuốc Tây

Việc sử dụng thuốc Tây thường đem đến hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên trước khi sử dụng thuốc Tây, người bệnh cần được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Việc dùng thuốc cần có sự cho phép và chỉ dẫn chi tiết từ các chuyên gia y tế. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng vì có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể.

Một số loại thuốc chữa đau thượng vị dạ dày thường được sử dụng có thể kể đến như: thuốc kháng axit dạ dày, thuốc chẹn H2, Zantac 75mg hay Pepcid AC, thuốc Acetaminophen hay Tylenol và Clarithromycin,…

Phòng tránh đau thượng vị như thế nào?

Đau thượng vị ngày càng xuất hiện phổ biến, không loại trừ bất cứ đối tượng nào. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, bản thân một chúng ta cần biết cách chủ động phòng tránh để không mắc phải các căn bệnh về dạ dày, thực quản.

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống luôn là yếu tố hàng đầu quyết định đến các vấn đề sức khỏe. Để không bị đau thượng vị hay mắc phải các căn bệnh dạ dày nguy hiểm, người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho chính mình. Một số lưu ý về việc ăn uống cần ghi nhớ dưới đây:

  • Hạn chế ăn nhiều đồ ăn cay nóng, nhiều giàu mỡ, chiên chào hay quá khô cứng… các loại đồ ăn này đều khiến dạ dày dễ bị khó tiêu, quá tải.
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá… Các chất độc hại có trong các sản phẩm này không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.
  • Tích cực uống nhiều nước mỗi ngày, có thể tăng cường bổ sung các loại nước ép từ trái cây hay rau củ tươi.

Tăng cường tập thể dục thể thao

Tăng cường tập thể dục thể thao là cách thức đơn giản nhất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Dù bận rộn đến đâu, bạn đừng quên dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn, tập luyện mỗi ngày. Tuy nhiên cần lưu ý không nên vận động mạnh sau mỗi bữa ăn, có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa của dạ dày.

Thăm khám định kỳ

Hãy thăm khám định kỳ là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn. Việc thăm khám sẽ giúp phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh. Khi đã phát hiện sớm, các mầm bệnh sẽ được tiêu diệt một cách dễ dàng, giảm rủi ro biến chứng thành các căn bệnh nguy hiểm hơn sau này.

Bài viết trên đây đã đem đến cho độc giả những thông tin quan trọng về hiện tượng đau thượng vị. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đau thượng vị có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, tốt nhất không nên chủ quan để tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

5/5 - (1 vote)