Chữa trào ngược dạ dày tại nhà không khó với nghệ, gừng

Trào ngược dạ dày là bệnh lý về tiêu hóa rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại, có thể gặp phải ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tình trạng dạ dày trào ngược gây ra rất nhiều bất lợi trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra gợi ý cho độc giả về cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà.

Chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên

Trào ngược dạ dày hay còn thường được gọi là bệnh trào ngược axit dạ dày thực quản. Hiện tượng trào ngược xảy ra khi axit dạ dày đi ngược lên do dư thừa hoặc hoạt động của dạ dày suy yếu. Trong những năm gần đây, số lượng người mắc phải căn bệnh này càng gia tăng. Không ít người tìm kiếm các phương pháp chữa trị tại nhà nhanh chóng và hữu hiệu.

Từ xa xưa, trong dân gian đã có rất nhiều bài thuốc từ thiên nhiên điều trị chứng trào ngược dạ dày hiệu quả. Ưu điểm chung của phương pháp này là cách thức chữa trị đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền bạc. Vì hầu hết nguyên liệu đều từ thiên nhiên nên người bệnh có thể yên tâm về độ an toàn của các bài thuốc này.

Chữa trào ngược dạ dày tại nhà

Hiện nay có rất nhiều cách chữa trị trào ngược dạ dày tại nhà khác nhau. Tất cả đều xuất phát từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, dễ kiếm, dễ thực hiện chỉ với vài bước đơn giản. Dưới đây là một số gợi ý về các bài thuốc từ thiên nhiên cho người bệnh.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ

Lâu nay, nghệ luôn được biết đến là loại “thần dược” chữa căn bệnh dạ dày hữu hiệu. Trong nghệ có chữa thành phần curcumin, đem đến khả năng chống viêm, tái tạo tế bài và giảm tiết dịch vị rất tốt. Chính vì lý do này, nghệ được không ít người tin tưởng sử dụng để chữa trị trào ngược dạ dày.

  • Sử dụng nghệ tươi: Trước tiên người bệnh cần chuẩn bị vài nhánh nghệ tươi. Tiến hành rửa sạch bụi đất trong nghệ, cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi thái thành các lát mỏng. Cho nghệ đã chuẩn bị vào cốc, thêm nước ấm và một thìa mật ong khuấy đều. Sau đó sử dụng để uống trực tiếp là được.
  • Sử dụng tinh bột nghệ: Ngày nay, tinh bột nghệ được ưa chuộng bởi đây là phần tinh túy nhất được chắt lọc từ nghệ tươi. So với nghệ tươi, phần tinh bột đỡ đắng gắng và mùi dịu nhẹ hơn. Với tinh bột nghệ, người bệnh chỉ cần hòa cùng nước ấm và sử dụng tương tự như với nghệ tươi là được.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng

Bên cạnh nghệ, người bệnh cũng có thể sử dụng gừng để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày. Trong gừng có chứa lượng chất melatonin dồi dào, loại chất này có khả năng chống lại quá trình oxy hóa, giảm tiết axit dạ dày, khắc phục các dấu hiệu ợ hơi, buồn nôn, viêm nhiễm…

  • Trà gừng: Làm trà gừng là cách đơn giản nhất để chữa trào ngược dạ dày. Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm gừng tươi, nước lọc, đường kính… Tiến hành sơ chế sạch sẽ gừng tươi, cắt gừng thành các lát mỏng. Chế nước sôi và bỏ thêm đường vào gừng và hãm tương tự như trà. Đậy kín nắp một lúc rồi đem ra uống là được.
  • Gừng ngâm giấm: Tiến hành sơ chế sạch sẽ nguyên liệu gừng, thái thành các lát mỏng. Xếp gừng vào lọ thủy tinh, đổ ngập giấm và đậy nắp kín. Ngâm khoảng một tuần là có thể sử dụng được.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng

Chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong

Mật ong luôn được biết đến là loại nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng tốt đối với các vấn đề viêm nhiễm. Trong mật ong chức các kháng chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Hp. giúp điều tiết dịch vị để ổn định hoạt động của dạ dày.

Với nguyên liệu mật ong, người bệnh có thể sử dụng uống vào sáng sớm ngay trước khi ăn sáng. Cách thức rất đơn giản: pha 2 thìa cà phê mật ong với khoảng 100ml nước ấm là có thể uống được ngay lập tức. Hoặc bạn có thể kết hợp 2 thìa mật ong với tinh bột nghệ nguyên chất để gia tăng hiệu quả chữa trị trào ngược dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng trà hoa cúc

Ít ai biết trà, trà hoa cúc không chỉ có tác dụng thanh nhiệt giải độ mà còn là bài thuốc chữa trị trào ngược dạ dày hiệu quả. Trong trà hoa cúc có chứa thành phần Anethole với tác dụng giảm sưng viêm, xoa dịu dạ dày, thành phần Bisabolol có khả năng ngăn chặn viêm nhiễm hay Apigenin giúp bảo vệ dạ dày bởi các tác nhân nhân gây ung thư…

Với trà hoa cúc, người bệnh chi cần chuẩn bị một lượng hoa cúc tươi vừa đủ. Dùng hoa cúc rửa sạch, đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời rồi bảo quản kỹ. Mỗi ngày lấy khoảng 1 thìa hoa cúc hãm với nước sôi. Nên uống vào sáng sớm và trước khi đi ngủ để đạt được hiệu quả tốt.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

Nha đam cũng là loại nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa dạ dày. Theo nhiều nghiên cứu, nha đam có chứa hàng loạt các loại hoạt chất như acemannan, glycoprotein và arabinose… Có khả năng chống viêm giảm sưng, ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm dạ dày. Người bị trào ngược dạ dày khi sử dụng nha đam sẽ giảm được các triệu chứng ợ hơi ợ chua, đau nhức dạ dày, buồn nôn, viêm nhiễm…

  • Sử dụng nước cốt nha đam: Sử dụng nha đem rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ chỉ lấy phần thịt bên trong. Lưu ý rửa sạch nha đam để loại bỏ hoàn toàn phần nhựa, tránh để nhựa sót lại gây hại cho dạ dày. Sau khi sơ chế xong, đem nha đam vào máy sinh tố, thêm nước và xay nhuyễn. Lọc lấy phần nước uống đều đặn 2 – 3 lần một ngày.
  • Nha đam nấu chè: Nha đam nấu chè sẽ giúp người bệnh thay đổi hương vị cho người bệnh. Dùng phần thịt nha đam lọc được nấu chung với đậu xanh, bột sắn dây. Loại chè này vừa giúp thanh nhiệt giải độc, vừa tốt cho dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng tích cực đối với các hoạt động của tiêu hóa, dạ dày. Trong y học, lá bạc hà là loại thảo dược có chứa tới 40,7% menthol, sodium và protein. Với những thành phần này, khi ăn lá bạc hà có thể cải thiện được điều tiêu hóa, điều trị đau dạ dày, trào ngược dạ dày rất tốt.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá bạc hà

Với nguyên liệu lá bạc hà, người bệnh chỉ cần rửa sạch sẽ với nước muối loãng để tiêu khuẩn. Sử dụng lá tươi nhai kỹ khi thấy hiện tượng ợ hơi, buồn nôn, khó tiêu sau khi ăn. Ngoài cách sử dụng trực tiếp, người bệnh cũng có thể dùng lá xay thành nhuyễn, chắt lọc lấy phần nước để uống mỗi ngày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô

Lá tía tô chắc chắn không còn xa lạ đối với mọi gia đình Việt. Loại lá này thường xuất hiện trong các bữa ăn, giúp gia tăng hương vị cho các món ăn hàng ngày. Trong tía tô có chứa các chất như glucosid và tanin – có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn chặn viêm nhiễm rất tốt.

Với lá tía tô, người bệnh có thể dùng để giã nát hoặc xay nhuyễn rồi lọc lấy phần nước uống. Một cách khác có thể áp dụng là dùng tía tô rửa sạch, sắc trong ấm nước dưới ngọn lửa âm ỉ. Cho đến khi nước gần cạn là có thể lọc lấy phần nước để uống.

Với những gợi ý trên đây, việc chữa trào ngược dạ dày tại nhà không còn là chuyện quá khó khăn. Trong khi áp dụng các bài thuốc trên, người bệnh cần chủ động điều chỉnh chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý, tốt cho dạ dày. Kiên trì sử dụng các bài thuốc từ thiên nhiên lâu dài cùng với kể hợp nhiều yếu tố khác mới có thể đem đến hiệu quả tốt nhất. Chúc các bạn áp dụng chữa trào ngược dạ dày tại nhà thành công!

5/5 - (1 vote)