Các bệnh nấm ngoài da thường gặp mà bạn nên biết

Nấm ngoài da là một bệnh gặp phải ở nhiều người gây tổn thương ở nhiều vị trí như trên da, tóc và móng. Bệnh cần nhận biết và phân biệt cụ thể để có biện pháp chữa trị phù hợp, hiệu quả cao. Bài viết dưới đây xin chia sẻ thông tin về các bệnh nấm ngoài da thường gặp, các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nấm hắc lào

1 12

Dấu hiệu nhận biết bệnh nấm hắc lào (bệnh lác) chính là những đám da hình tròn như đồng xu từ kích thước nhỏ sau đó lan thành mảng lớn và có ranh giới rõ ràng, trên bề mặt da có mụn nước nhỏ li ti, ở giữa da bong tróc. Kèm theo những tổn thương trên da là cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu.

Ngoài ra nấm hắc lào có thể phát triển thành thể lâm sàng do da nhiễm khuẩn hoặc viêm da khi đó trên vùng da bị nấm xuất hiện mụn mủ, chảy dịch, phù nề, bề mặt tổn thương thẫm màu.

Nấm ở chân

Nấm kẽ chân hay trong dân gian gọi là nước ăn chân tay với biểu hiện đặc trưng là các kẽ ngón chân 3, 4 bị bong tróc, da kẽ chân mủn trắng, nền da nhẵn có màu đỏ ướt gây ngứa ngáy rất khó chịu. Khi bị bội nhiễm sẽ có mụn mủ tiết dịch. Nếu bệnh xuất hiện ở rìa hoặc lòng bàn chân có những mụn nước sâu, tập trung thành đám thường gọi là tổ đỉa.

Nấm lang ben

Đây là một bệnh do nấm rất phổ biến và nhiều người hay mắc phải. Bệnh do nấm gây ra và gây tổn thương ở lớp sừng của thượng bì. Dấu hiệu đặc trưng nhận biết của bệnh lang ben là trên bề mặt da xuất hiện các dát có màu vàng nhạt, màu cà phê sữa hoặc màu đỏ có kích thước từ nhỏ đến lớn, trên bề mặt có vảy nhỏ, dễ bong tróc. Kèm theo đó là cảm giác ngứa khó chịu, nhất là khi chảy nhiều mồ hôi. Lang ben thường xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như cổ, ngực, mặt, lưng, phía trong cánh tay,…

2 10

Nấm móng

Mong chân, tay bị tổn thương có đặc điểm trên bề mặt móng xuất hiện các chấm trắng rỗ hoặc có những đường rãnh lớn. Móng dày, mủn, ngả màu vàng hoặc màu hơi sỉn. Bệnh nấm móng rất dễ nhận biết tuy không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ.

Nấm bẹn

Bệnh xuất hiện đối xứng ở 2 bên vùng bẹn, ban đầu chỉ xuất hiện ở một bên, sau đó phát triển cả bên đối xứng và lan đến xương mu, 2 bên đùi, kẽ mông… Bệnh xuất hiện với các mảng hình tròn hoặc vòng cung trên da có giới hạn rất rõ, trên về mặt vùng da bị tổn thương có màu nâu, quanh viền có mụn nước gây ngứa rất khó chịu, về mặt da bong tróc.

Đánh giá bài viết