Bị nấm da kiêng ăn gì và nên ăn gì? Chuyên gia khuyến cáo

Bệnh nấm da là một loại bệnh da liễu gây khó chịu và mất thẩm mỹ đối với người bệnh. Kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh để bệnh nhanh khỏi và tránh tái phát là việc vô cùng cần thiết. Cùng tìm hiểu bị nấm da kiêng ăn gì và nên ăn gì ở bài viết dưới đây các bạn nhé.

Bị nấm da kiêng ăn gì?

Hải sản vỏ cứng

Tuy các loại hải sản vỏ cứng như tôm, cua, ghẹ, sò… rất giàu omega-3, khóang chất và dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu có tiền án mắc bệnh nấm da thì nên cẩn thận khi ăn các loại hải sản này vì chúng chứa kháng histamin gây ngứa. Không kiêng tuyệt đối nhưng có thể ăn ít, đặc biệt là không ăn những hải sản lạ và các loại hải sản từng làm cơ thể dị ứng.

10 2

Trái cây chứa nhiều vitamin C

Các loại trái cây giàu vitamin C là thứ mà bệnh nhân có tiền án từng mắc bệnh nấm da không nên ăn, nhất là với bệnh nấm da đầu. Các cơn ngứa sẽ dữ dội hơn khi cơ thể tiếp nhận 1 lượng vitamin C lớn. Bệnh nhân đang bị nấm da kiêng ăn tuyệt đối các trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, tắc,… và bệnh nhân từng măc bệnh thì nên ăn hạn chế các loại trái cây này

Dưa muối

Nếu ăn dưa muối thường xuyên sẽ làm giảm khả năng đào thải chất độc của thận gây tích tụ chất độc trong cơ thể. Bên cạnh đó, ăn dưa muối còn gây nhiễm khuẩn ở những người có cơ địa nhạy cảm.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Người bệnh nấm da cần nghĩ ngay tới các thực phẩm làm từ sữa như phomat, kem, bơ,…. Ngoại trừ sữa chua có thể ăn được, người bệnh nấm da không nên ăn các chế phẩm từ sữa kể trên để tránh bị kích ứng gây ngứa. Với người từng mắc bệnh nấm da, để đảm bảo bệnh không tái phát, bệnh nhân không nên ăn và uống nhiều các sản phẩm từ sữa. Người bệnh có thể chuyển sang dùng nước ép hoa quả hay nước đậu nành

Món ăn từ nhộng tằm

Các món ăn chế biến từ nhộng tằm vốn là một món ăn dễ gây dị ứng ngay cả với những người chưa từng bị bệnh nấm da. Nếu đã từng mắc bệnh nấm da, bạn nên bỏ món này ra khỏi thực đơn bữa ăn hàng ngày để tránh nguy cơ bệnh cũ tái phát.

Thịt bò và thịt gà

Thịt bò, thịt gà là hai loại thịt động vật và gia cầm rất giàu protein và đạm. Nếu từng mắc hoặc đang mắc bệnh nấm da, người bệnh nên hết sức cẩn trọng khi ăn thịt bò và thịt gà. Hai loại thịt này dễ làm kích thích khởi phát các cơn ngứa da. Do vậy, người mắc bệnh nấm da cần kiêng hai loại thực phẩm này cho đến khi khỏi bệnh. Ngay cả khi đã khỏi bệnh cũng nên hạn chế ăn. Không nên ăn nhiều hơn 200g mỗi lần.

Bệnh nấm da nên ăn gì?

Rau củ quả

Đây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều các loại vitamin tăng sức đề kháng và tốt cho da, giúp bệnh viêm da cơ địa được cải thiện. Một số loại rau của quả thường dùng như: Cà chua, rau cải xanh, bắp cải, súp lơ, rau má, bưởi, cam….. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C, E này sẽ giúp cải tạo lớp tế bào sừng trên da, giúp ích khá nhiều cho việc điều bệnh.

9 2

Bổ xung thực phẩm giàu protein

Các loại thực phẩm như cá, lòng trứng, nấm, thiệt heo, thịt bò, hải sản….sẽ giúp làm bền vững các mô liên kết dưới da, hận chế những tổn thương do viêm da cơ địa gây ra.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như lúa, ngô, khoai, bột mì….nhóm thực phẩm giàu tinh bột cũng rất cần thiết trong việc cải thiện bệnh viêm da cơ địa.

Những loại thực phẩm này tưởng chừng như không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nhưng thực chất chúng lại có khả năng tăng sức đề kháng, tạo ra kháng khuẩn giúp bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố tác động tấn công gây bệnh.

Mong rằng các thông tin về bệnh nấm da nên ăn gì và không nên ăn gì trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

5/5 - (1 vote)