L-Carnitine là thuốc gì? Thuốc L-Carnitine có tác dụng gì?

Thuốc L-Carnitine là thuốc gì? Một số thông tin về thuốc L-Carnitine? Tất cả băn khoăn về thuốc L-Carnitine sẽ được chia sẻ trong bài viết bên dưới.

L-Carnitine là thuốc gì?

L-Carnitine là chất dinh dưỡng tự nhiên đóng vai trò thiết yếu trong chuyển hóa năng lượng cơ thể. Nó còn được gọi là vitamin BT.

L-Carnitine giúp vận chuyển các acid béo vào trong nhà máy năng lượng của tế bào.Chỉ tại nơi đây, các acid béo mới được chuyển hóa và tạo ra năng lượng giúp cho cơ thể hoạt động. L-Carnitine rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho nhiều cơ quan trong cơ thể như cơ, tim, gan và các tế bào miễn dịch.

Thuốc L-Carnitine
Thuốc L-Carnitine 500mg

Nếu không có L-Carnitine, các acid béo không thể đến được nơi sản xuất năng lượng, khi đó, cơ thể sẽ bị thiếu năng lượng, còn chất béo thì trở nên thừa và tích tụ lại.

Thuốc L Carnitine có tác dụng gì?

Như đã giới thiệu ở phần trước, L-carnitine có lợi cho các bệnh nhân chạy thận, người bị cường giáp, động kinh; L-carnitine giúp tăng sức bền cho người bị đau tim, suy tim và làm giảm nguy cơ tử vong sớm do viêm cơ tim. Ngoài ra, việc bổ sung L–carnitine một mình hoặc kết hợp với acetyl–L–carnitine có thể cải thiện số lượng và tốc độ di chuyển của tinh trùng ở các quý ông gặp vấn đề về sinh sản.

Tuy nhiên, cũng như tất cả các chất khác, bên cạnh những lợi ích thì L-carnitine cũng ẩn chứa các tác dụng phụ. Theo các chuyên gia, L-carnitine gần như an toàn cho tất cả mọi người khi dùng bằng đường uống hoặc tiêm dưới sự đồng ý của bác sỹ. Các tác dụng phụ của L-carnitine bao gồm: Buồn nôn, nôn, đau bụng, ợ nóng, tiêu chảy và co giật. Nó cũng có thể khiến cho nước tiểu, hơi thở và mồ hôi có mùi tanh khó chịu.

Liều dùng thuốc L-Carnitine

Giống như các loại vitamin khác, L-Carnitine nên được dùng vào buổi sáng, giờ ăn trưa hoặc đầu giờ chiều. Không nên sử dụng L-Carnitine vào buổi tối hoặc trước giờ ngủ do hàm lượng L-Carnitine cao hơn có thể khiến mọi người hoạt động nhiều hơn và làm tăng sự tỉnh táo gây khó ngủ. L-Carnitine nên được dùng với liều lượng không quá 500-1000 mg cũng như trong và sau bữa ăn.
Liều dùng : 1 viên, 3 lần mỗi ngày. Tốt nhất khi bụng đói.
  • Đối với người trưởng thành bị thiếu L-carnitine: 990mg/ngày, chia làm 2 – 3 liều, dùng dạng viên hoặc dung dịch uống.
  • Đối với người phải dùng thuốc chống động kinh acid valproic (Depacon, Depakene, Depakote, VPA) bị thiếu L-carnitine hoặc muốn dùng L-carnitine để giảm tác động của thuốc: 50 – 100mg/kg/ngày, chia làm 3 – 4 liều, dùng tối đa 3gr/ngày.
  • Đối với người bị đau ngực và suy tim sung huyết (CHF): 1gr/ngày, chia làm hai lần.
  • Sử dụng sau các cơn đau tim: 2 – 6gr/ngày.
  • Đối với người bị cường giáp: 1 – 2gr/ngày, chia làm hai lần.
  • Đối với nam giới vô sinh: 2gr L-carnitine uống kết hợp với 1gr L-acetyl-carnitine mỗi ngày.

Thuốc L-Carnitine có giảm cân được không?

L-Carnitine góp phần quan trọng vào việc điều chỉnh thể trọng trong thời gian dài như một phần của chương trình kiểm soát cân nặng.

Các nhà khoa học đã chứng minh được L-Carnitine thúc đẩy sự đốt cháy chất béo trong thức ăn: nếu L-Carnitine được dùng chung với chất béo, chất béo được đốt cháy nhanh hơn do đó chất béo ít được tích trữ trong mô của cơ thể hơn.

Hơn nữa, người ta đã chứng minh rằng L-Carnitine còn giúp làm giảm cảm giác đói, giảm lượng năng lượng được hấp thu vào cơ thể và làm giảm lượng mỡ trong máu.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy kết hợp giữa việc bổ sung L-Carnitine với việc giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể sẽ tạo ra hiệu quả cao hơn so với chỉ bổ sung L-carnitin. Nếu được kết hợp với hoạt động thể chất phù hợp nữa sẽ cho bạn một thể trọng lý tưởng.

Ai nên bổ sung L-Carnitine?

Việc bổ sung L-Carnitine giúp duy trì sức khỏe trí não và cơ thể trong giai đoạn bị căng thẳng, stress và tối ưu chất lượng cuộc sống. Nhờ vào tầm quan trọng về chức năng cơ bản của L-Carnitine trong chuyển hóa năng lượng, việc bổ sung đầy đủ L-Carnitine sẽ rất có lợi trong các trường hợp:

  • Người hoạt động trí não căng thẳng, người bị stress và mệt mỏi
  • Những người thừa cân, béo phì và cần kiểm soát trọng lượng cơ thể
  • Các vận động viên đòi hỏi vận động nhiều
  • Phụ nữ có thai và cho con bú
  • Người lớn tuổi, cần tăng cường chuyển hóa sinh năng lượng
  • Người ăn kiêng và những người rất ít ăn thịt
  • Người muốn duy trì và tăng cường sức khỏe.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bệnh nhân không được tự ý áp dụng những thông tin này, việc sử dụng thuốc phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và người có chuyên môn.

Đánh giá bài viết