Mắt bị mờ đột ngột do nguyên nhân và cách phòng ngừa

Do đặc thù công việc hiện nay, hầu hết mọi người đều phải làm việc với cường độ cao bằng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh như điện thoại, máy tính, laptop,…Tình trạng này kéo dài có thể làm suy giảm thị lực của mắt. Vậy mắt bị mờ đột ngột do nguyên nhân gì và phòng tránh tình trạng này như thế nào?

Nguyên nhân khiến mắt bị mờ đột ngột

Các căn bệnh về mắt khiến cho mắt bị mờ đột ngột bao gồm:

Mắt bị mờ đột ngột là bị bệnh gì

Tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp là một trong những căn bệnh thường gặp khiến cho mắt bị mờ đột ngột. Bệnh khiến cho áp suất của mắt bị tăng cao khiến cho các dây thần kinh thị giác bị tổn thương. Dây thần kinh thị giác đóng vai trò quan trọng đối với khả năng quan sát của mắt. Vì vậy, khi bộ phận này bị tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng mắt bị mờ đột ngột.

Tăng nhãn áp được chia thành nhiều dạng khác nhau. Trong đó, tình trạng tăng nhãn áp góc đóng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mờ mắt đột ngột. Trong một số trường hợp, dạng bệnh này có thể khiến cho bạn mất hoàn toàn thị lực.

Một số triệu chứng đi kèm của căn bệnh này là: Đau nhức vùng hốc mắt, đỏ mắt, buồn nôn,…

Bệnh bong hoặc rách võng mạc mắt

Võng mạc mắt là một bộ phận rất nhạy cảm với ánh sáng. Võng mạc mắt nằm ở đáy mắt là nơi hội tụ tia sáng. Sau đó nó sẽ phát tín hiệu qua các dây thần kinh thị giác và chuyển về não bộ để phân tích hình ảnh và các phản xạ của con người khi gặp các loại ánh sáng khác nhau.

Khi võng mạc mắt bị rách hoặc bong do chấn thương, phẫu thuật, do mắc bệnh tiểu đường sẽ dẫn đến tình trạng mắt bị mờ đột ngột.

Bệnh võng mạc do bệnh tiểu đường

Biến chứng của bệnh tiểu đường sẽ khiến hệ thống các mạch máu của võng mạc mắt bị tổn thương, suy giảm chức năng và gây ra tình trạng mắt bị mờ đột ngột. Thậm chí bệnh có thể dẫn đến nguy cơ mù hòa nếu không được thăm khám kịp thời và chữa trị đúng cách.

Trong trường hợp nồng độ đường huyết trong cơ thể quá cao sẽ khiến dịch di chuyển đến mắt và thủy tinh thể bị thay đổi kích thước. Tình trạng này khiến cho khả năng quan sát của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi lượng đường huyết tăng cao quá mức có thể dẫn đến suy giảm thị lực, mắt mờ đột ngột, mù lòa,…

Bệnh xuất huyết dịch kính

Xuất huyết dịch kính là căn bệnh xảy ra khi máu chảy vào trong khoang chứa dịch kính của mắt và chúng chung hòa với nhau. Khi xảy ra tình trạng xuất huyết dịch kính sẽ khiến người bệnh thường gặp phải tình trạng mắt mờ đột ngột, thị lực suy giảm. Về lâu về dài, căn bệnh này sẽ gây ra rất nhiều trở ngại trong cuộc sống cũng như năng suất lao động của người bệnh.

Bệnh tắc tĩnh mạch võng mạc

Tĩnh mạch võng mạc mắt bị tắc nghẽn do huyết khối gây ra. Khi các tĩnh mạch này bị tắc nghẽn sẽ cản trở tuần hoàn máu đến vùng hoàng điểm. Vùng hoàng điểm sẽ bị phù nề, làm giảm thị lực của người bệnh. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp khiến mắt bị mờ đột ngột, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây mất thị lực.

Dây thần kinh thị giác bị viêm

Viêm dây thần kinh thị giác là căn bệnh khiến cho dây thần kinh thị giác bị tổn thương và có thể gây mù lòa bất kể khi nào. Khi mắc phải căn bệnh này, mắt thường bị mờ đột ngột, kể cả người trẻ tuổi cũng có thể mắc phải căn bệnh này.

Mắt bị mờ đột ngột do một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân khiến mắt bị mờ đột ngột do bệnh về mắt, tình trạng này còn có thể gặp phải do một số nguyên nhân khác như:

  • Đột quỵ: Đột quỵ khiến cho cơ thể mất sức lực, tê bì chân tay, thiếu minh mẫn, chóng mặt, méo mặt, mờ mắt đột ngột
  • Huyết áp thấp: Chân tay đau nhức, mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mờ mắt đột ngột, đau bụng, khó tiêu, rối loạn thần kinh,….
  • Bệnh u não: Áp lực não tăng cao khi tĩnh mạch tuần hoàn máu về não gây ra tình trạng phù nề, tắc nghẽn mạch máu. Bệnh khiến các tế bào thị giác võng mạc mắt bị tổn thương làm suy giảm thị lực, mờ mắt đột ngột, xuất huyết mạch máu. Người bệnh gặp nhiều trở ngại trong việc quan sát, nhìn vật thấy lờ mờ, nhòe, không rõ.
  • Mờ mắt đột ngột do bệnh đa xơ cứng: Căn bệnh này khiến dây thần kinh thị giác bị viêm, sưng huyết. Người bệnh nhìn vật không rõ, mất khả năng phân tích hình ảnh, mù màu, đau nhức mắt.

Cách phòng tránh mắt bị mờ đột ngột

Hầu hết các nguyên nhân gây ra tình trạng mắt bị mờ đột ngột đều là do các bệnh lý rất nguy hiểm. Các căn bệnh này có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Cách phòng tránh mắt bị mờ đột ngột

Do đó, để phòng tránh được tình trạng này, bạn hãy thực hiện tốt các vấn đề dưới đây:

  • Hạn chế dụi mắt, gãi mắt. Hành động này có thể làm tổn thương giác mạc mắt tạo cơ hội thuận lợi để vi khuẩn, tác nhân gây bệnh xâm nhập vào vết thương hở trong mắt và làm tổn thương thị lực mắt. Nếu bạn bị ngứa mắt, bụi bay vào mắt, hãy rửa mắt bằng nước ấm, sau đó dùng khăn mềm lau sạch để loại bỏ dị vật. Trong trường hợp các dị vật làm tổn thương nghiêm trọng đến mắt, hãy tìm đến cơ sở y tế để bác sĩ xử lý đúng cách nhất.
  • Nên đeo kính chắn bụi, kính râm khi di chuyển ngoài đường, nhất là trong những ngày nắng to để làm giảm lưu lượng ánh sáng chiếu thẳng vào mắt, tránh các tia bức xạ của mặt trời.
  • Chỉ sử dụng thiết bị điện tử trong trường hợp cần thiết. Không lạm dụng điện thoại, máy tính để giải trí. Thay vào đó, khi rảnh rỗi bạn nên nhìn xa vào các điểm có nhiều cây cối để thư giãn mắt, tránh tăng áp lực lên dây thần kinh thị lực.
  • Không nên làm việc với cường độ quá cao, hãy dành thời gian nhất định để mắt nghỉ ngơi.
  • Tích cực bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C, protein, axit folic có lợi cho sức khỏe của mắt như: Cà rốt, ớt chuông, cá hồi, các loại rau có lá màu xanh đậm, trứng, đậu, thịt gia cầm,…
  • Khi gặp các dấu hiệu nhận thấy thị lực mắt bị suy giảm, thường đau mắt, nhìn không rõ hãy thăm khám bệnh càng sớm càng tốt.

Trên đây là một số lý giải về nguyên nhân mắt bị mờ đột ngột và cách phòng tránh hiệu quả. Nếu bạn bị mờ mắt đột ngột với tần suất dày đặc và kéo dài kèm theo những dấu hiệu bất thường khác, tốt nhất hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa để bảo vệ mắt đúng cách nhất.

5/5 - (1 vote)