Có chất nhầy ra bao lâu thì trứng rụng? Cách tính thời điểm

Tính rụng trứng giúp các cặp vợ chồng có thể tăng khả năng thụ thai hoặc giảm mang thai ngoài ý muốn. Thực chất, chúng ta có thể tính thời gian rụng trứng thông qua dịch chất nhầy. Vậy, có chất nhầy ra bao lâu thì trứng rụng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để canh ngày thụ thai hoặc tránh thai chuẩn nhé!

Có chất nhầy ra bao lâu thì trứng rụng?

Không ít chị em thắc mắc “có chất nhầy bao lâu thì trứng rụng”. Thực tế, dịch nhầy luôn được phụ nữ tiết ra hàng ngày. Thời gian trứng rụng có thể quan sát thông qua màu và độ đặc loãng của dịch nhầy.

Có chất nhầy bao lâu thì trứng rụng

Ở những ngày không rụng trứng, chị em thường thấy dịch nhầy có màu trắng hơi đục và khá khô. Còn những ngày rụng trứng, dịch nhầy thường trắng hơn, mỏng và loãng hơn.

Do đó, chị em có thể quan sát những thay đổi này để tính đến thời điểm rụng trứng. Lưu ý: Dấu hiệu này chỉ dành cho chị em không mắc các bệnh lý về phụ khoa. Trường hợp phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa dịch nhầy thường có những biểu hiện bất thường hơn. Chị em có thể theo dõi những thông tin về dịch nhầy theo chu kỳ rụng trứng dưới đây tính từ thời điểm kinh nguyệt xuất hiện:

  • Ngày 1 đến 5: Xuất hiện kinh nguyệt và không quan sát được dịch nhầy.
  • Ngày 6 đến 9: Chất nhầy rất ít và khô hoặc một số trường hợp không có.
  • Ngày 10 đến 12: Chất nhầy lỏng hơn, trắng và chất nhầy có sự kết dính.
  • Ngày 13 đến 15: Lúc này chất nhầy mỏng, tiết nhiều hơn với màu sắc tương tự như lòng trắng trứng gà. Đây là thời điểm tuyệt vời canh ngày thụ thai.
  • Ngày 16 đến 21: Chất nhầy ở thời điểm này dính và dày.
  • Ngày 22 đến 28: Chất nhầy đặc và khô

Thời điểm trứng rụng của chị em phụ nữ thường xảy ra vào khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 21 của chu kỳ. Và thời kỳ ngày 13-15 được xem là thời điểm vàng của trứng rụng. Vì vậy, chị em nên quan sát dấu hiệu của chất nhầy để có thể canh ngày thụ thai hoặc tránh thai thành công.

Khi dịch nhầy ở phụ nữ tiết quá nhiều, màu sắc bất thường và mùi hôi, chị em nên đi thăm khám bác sĩ phụ khoa để chẩn đoán tình trạng và có phương pháp điều trị phù hợp.

Dấu hiệu rụng trứng

Chị em phụ nữ có thể nhận biết được ngày trứng rụng thông qua các dấu hiệu như:

Âm đạo ẩm ướt cả ngày

Thời điểm trứng rụng làm vùng âm đạo chị em ẩm ướt cả ngày do lượng chất nhầy thường xuyên tiết ra. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là vùng âm đạo và quần lót của chị em thường ẩm ướt cả ngày.

Ham muốn tình dục tăng cao

Trứng rụng làm tăng lượng estrogen. Điều này khiến nữ giới tăng nhu cầu quan hệ hơn trong những ngày này. Thêm vào đó, thời gian này chị em thường tươi trẻ, tràn đầy sức sống hơn thông thường.

Đau tức ngực hơn thông thường

Khi ngực đau tức bất thường có thể báo hiệu bạn đang ở những ngày trứng rụng. Bởi lúc này lượng hormone progesterone của phụ nữ thay đổi theo hướng tăng cao khiến ngực căng tức hơn.

Khứu giác nhạy cảm hơn

Một số người nhận ra rằng thời điểm trứng rụng thì khứu giác sẽ trở nên nhạy cảm hơn với các mùi hương. Đặc biệt, chị em dễ có phản ứng với mùi chanh, xạ hương, bạc hà… Nguyên nhân của dấu hiệu này là do nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ lúc này tăng cao khiến khứu giác nhạy cảm hơn.

Bụng dưới đau

Bụng dưới đau có thể báo hiệu cho chị em biết rằng ngày rụng trứng đến. Lúc này các chị em cảm thấy đầy hơi, đau nhẹ ở bên dưới bụng. Bởi thời gian này trứng vào ống dẫn trứng nên dễ gây ra cảm giác cương cứng và đau bụng.

Cách tính thời điểm rụng trứng khi có chất nhầy âm đạo

Phương pháp tính thời điểm rụng trứng qua chất nhầy âm đạo là phương pháp khá phổ biến. Cách tính này khá đơn giản, chị em chỉ cần theo dõi hàng ngày dịch nhầy được tiết ra từ âm đạo. Thời kỳ rụng trứng khiến nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi khiến màu sắc, số lượng, tính chất dịch nhầy thay đổi trong suốt chu kỳ.

Cách tính thời điểm rụng trứng khi có chất nhầy âm đạo

Ở thời điểm rụng trứng, dịch nhầy thường tiết ra nhiều hơn, có màu như lòng trắng trứng gà và loãng hơn thông thường. Do đó, bạn hãy theo dõi để biết thời điểm này chính xác. Số lượng chất nhầy sẽ giảm và trở nên đặc hơn khi hết thời kỳ rụng trứng.

Cách tốt nhất là chị em hãy quan sát chất nhầy vào các thời điểm gồm: Sáng thức dậy, trước khi tắm và khi đi tiểu tiện. Ngoài ra, chị em có thể tính theo ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt để dễ dàng tính toán hợp lý.

Độ nhầy cổ tử cung có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không

Số lượng, đặc điểm màu sắc và độ đặc của chất nhầy thay đổi theo sự nội tiết tố của phụ nữ. Ở thời điểm trứng rụng, hormone estrogen của phụ nữ sẽ sản xuất lượng lớn làm lớp niêm mạc tử cung dày lên từ đó tạo ra chất nhầy giúp tinh trùng sống sót và bởi dễ hơn vào tử cung.

Sau thời điểm trứng rụng, hormone progesterone khiến chất nhầy cổ tử cung đặc và dính hơn để ngăn không cho tinh trùng đi vào tử cung. Do đó, ở những thời điểm này khả năng thụ thai của chị em phụ nữ thường khó hơn. Một số đặc điểm chất nhầy khó thụ thai gồm: Mịn và sệt như kem, có vẩn đục, màu nhạt, số lượng ít hơn.

Chất nhầy âm đạo không chỉ phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt mà nó còn bị tác động bởi nhiều yếu tố khác như: Stress, căng thẳng kéo dài, sử dụng thuốc, ốm, tăng/giảm cân quá mức, du lịch, di chuyển nhiều, cho con bú…. Vì vậy, chị em nên giữ cho mình một trạng thái sức khỏe tốt để không ảnh hưởng đến

Như vậy, căn cứ vào đặc điểm chất nhầy chị em có thể tính được ngày rụng trứng chính xác đến 90%. Nếu muốn thụ thai hoặc tránh thai, chị em nên quan sát chất nhầy kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học nhất. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn!

4.3/5 - (3 votes)