Thuốc Postinor 2 uống 1 viên được không? Công dụng

Thuốc tránh thai khẩn cấp có biệt dược là Postinor đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Nó tỏ ra khá hiệu quả và an toàn trong tránh thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng, thuốc có thể gây các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, rong kinh…

Viên thuốc này có tác dụng ức chế sự rụng trứng ở người phụ nữ. Trong trường hợp trứng đã rụng và được thụ tinh, thuốc sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung để ngăn cản trứng này làm tổ. Như vậy, nếu trứng thụ tinh đã làm tổ thì việc dùng thuốc xem như không có hiệu quả. Nói cách khác, thuốc này không có tác dụng phá thai như một số người lầm tưởng và không nên dùng khi đã có thai.

Đơn thuốc Postinor 2 , trong đó có thành phần, tác dụng, cách dùng, liều dùng tác dụng phụ và khuyến cáo, số đăng ký của nhà sản xuất hoặc các bác sĩ, dược sĩ.

Công dụng thuốc Postinor 2

Dược lực: Progestogen.

Cách tác động chính xác của Postinor-2 vẫn chưa được biết.Ở liều khuyến cáo, levonorgestrel vận hành chủ yếu bằng cách ngăn chặn rụng trứng và thụ thai nếu cuộc giao hợp xảy ra ở pha tiền rụng trứng, khi khuynh hướng thụ thai cao nhất.

Thuốc postinor 2

Levonorgestrel cũng có thể làm biến đổi nội mạc tử cung và ngăn sự làm tổ. Levonorgestrel sẽ không có tác dụng một khi sự làm tổ đã bắt đầu.

Hiệu quả:

  • Người ta ước lượng rằng Postinor-2 phòng tránh được 85% trường hợp mang thai dự kiến. Hiệu quả có vẻ giảm theo thời gian sau giao hợp (95% nếu dùng trong vòng 24 giờ, 85% nếu dùng trong vòng 24-48 giờ, 58% nếu dùng trong vòng 48-72 giờ). Hiệu quả sau 72 giờ chưa được biết.
  • Ở liều khuyến cáo, levonorgestrel không làm thay đổi đáng kể các yếu tố đông máu, chuyển hóa lipid và carbohydrat.

Dược động học:

Sau khi uống, levonorgestrel được hấp thu nhanh và hầu như hoàn toàn. Sau khi uống một viên nén Postinor-2, hàm lượng tối đa trong huyết tương 14,1 ng/ml đạt được ở 1,6 giờ. Sau đó, hàm lượng levonorgestrel giảm theo hai pha với thời gian bán thải trung bình cho mỗi pha khoảng 9-14,5 giờ.

Levonorgestrel được thải trừ dưới dạng các chất chuyển hóa, theo nước tiểu và phân với tỷ lệ tương đương. Sự biến đổi sinh học theo chu trình chuyển hóa steroid đã biết, levonorgestrel được hydroxyl hóa trong gan và chất chuyển hóa này được thải trừ dưới dạng chất liên hợp glucuronid.

Chưa biết chất chuyển hóa nào có hoạt tính sinh học.Levonorgestrel liên kết với albumin huyết tương và với SHBG. Chỉ khoảng 1,5% hàm lượng levonorgestrel trong toàn bộ huyết tương tồn tại dưới dạng steroid tự do, 65% hàm lượng levonorgestrel liên kết với SHBG.

Sinh khả dụng tuyệt đối của levonorgestrel gần như 100% liều đã dùng. Khoảng 0,1% liều đã dùng cho người mẹ qua được sữa mẹ tới nhũ nhi.

Thuốc Postinor 2 uống 1 viên được không?

1. Để tránh thai, cần dùng 2 viên Postinor

  • Liều thứ nhất: Uống 1 viên trong vòng 72 giờ sau cuộc giao hợp. Tốt nhất là uống trong giờ đầu. Nói chung, uống càng sớm càng tốt, nhưng nếu lỡ để chậm đến 3 ngày (72 giờ) thì thuốc vẫn có hiệu quả tránh thai.
  • Liều thứ hai: Uống thêm 1 viên, sau viên thứ nhất 12 giờ.

2. Trường hợp không có Postinor, có thể dùng viên tránh thai phối hợp (VTTPH) liều thấp, vẫn được dùng uống hằng ngày để tránh thai. Loại này có bán tại hầu hết các hiệu thuốc.

  • Liều thứ nhất: Uống 4 viên VTTPH liều thấp trong vòng 72 giờ sau cuộc giao hợp.
  • Liều thứ 2: Uống liều như trên, nhắc lại sau liều thứ nhất 12 giờ.

Cần lưu ý là nếu bị nôn thì trong vòng 2 giờ phải uống bù liều thuốc đã bị nôn (1 viên Postinor hay 4 viên VTTPH).

Chỉ định dùng thuốc Postinor 2

Sau một cuộc giao hợp bất ngờ, không chuẩn bị trước việc tránh thai. – Có sự nhầm lẫn khi đang áp dụng một biện pháp tránh thai:

  • Quên uống thuốc tránh thai loại uống hằng ngày từ 2 viên trở lên. + Tính nhầm thời điểm an toàn khi áp dụng biện pháp tự nhiên (tính vòng kinh).
  • Tiêm thuốc tránh thai chậm.

Gặp sự cố trục trặc khi đang áp dụng một biện pháp tránh thai:

  • Tuột hoặc rách bao cao su.
  • Tuột vòng tránh thai.
  • Thất bại trong việc xuất tinh ngoài âm đạo.

Khi người phụ nữ phải giao hợp không có sự đồng tình (như bị cưỡng dâm). Postinor cho hiệu quả tránh thai không cao (tỷ lệ thành công là 75%) .Vì vậy, chỉ nên dùng thuốc này trong trường hợp khẩn cấp, không nên dùng quá thường xuyên hoặc dùng như loại uống hằng ngày. Lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến dễ thất bại và kéo theo các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, rong kinh… do thuốc chứa progestin liều cao. Chỉ nên dùng Postinor 4 viên/tháng, tức là cho 2 lần giao hợp. Những lần khác phải sử dụng các biện pháp tránh thai như dùng bao cao su…

Chú ý đề phòng và thận trọng lúc dùng thuốc Postinor 2

Ngừa thai khẩn cấp là một phương pháp tình thế, chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp, và không thể thay thế cho phương pháp ngừa thai dùng thường xuyên.

Phương pháp ngừa thai khẩn cấp này không thể đạt hiệu quả trong mọi trường hợp. Nếu không chắc chắn về thời gian xảy ra cuộc giao hợp không bảo vệ hoặc nếu người phụ nữ này đã có một cuộc giao hợp không bảo vệ lâu hơn 72 giờ trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt, thì có thể mang thai. Vì thế điều trị bằng Postinor-2 sau hành vi giao hợp lần thứ 2 có thể không có tác dụng ngừa thai.

Nếu kỳ hành kinh xảy ra muộn hơn 5 ngày, hoặc xuất huyết bất thường vào ngày dự kiến hành kinh hoặc nghi ngờ mang thai vì bất kỳ lý do nào khác, phải xác định là không mang thai.

Nếu mang thai sau khi đã dùng Postinor-2, phải cân nhắc khả năng mang thai ngoài tử cung.

Không dùng Postinor-2 cho người suy gan nặng.

Các hội chứng kém hấp thu trầm trọng, như bệnh Crohn, có thể làm giảm tác dụng của Postinor-2. Sau khi uống Postinor-2, chu kỳ kinh nguyệt thường bình thường và xảy ra vào ngày dự kiến. Nhưng đôi khi sớm hoặc muộn hơn vài ngày. Nên khám lâm sàng để khởi đầu hoặc tìm ra một phương pháp ngừa thai dùng thường xuyên thích hợp hơn.

Trong trường hợp không hành kinh vào thời gian tạm nghỉ dùng thuốc ngừa thai hormon thường xuyên sau khi đã dùng Postinor-2, phải khám để xác định là không mang thai.Không nên điều trị lặp lại trong cùng chu kỳ kinh vì có thể làm rối loạn kinh nguyệt.

Postinor 2 không hiệu quả bằng phương pháp ngừa thai dùng thường xuyên qui ước và chỉ thích hợp cho ngừa thai khẩn cấp. Những người dùng biện pháp ngừa thai khẩn cấp nhiều lần nên cân nhắc dùng biện pháp ngừa thai lâu dài.

Dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp, vẫn cần phải cảnh giác với các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

  • Ảnh hưởng lên khả năng lái xe và vận hành máy: Không có nghiên cứu nào về ảnh hưởng của thuốc lên khả năng lái xe và vận hành máy.
  • Lúc có thai và lúc nuôi con bú:

Postinor-2 không được dùng cho người đã mang thai, và thuốc không có tác dụng phá thai.

Trong trường hợp biện pháp ngừa thai khẩn cấp này thất bại vì đã mang thai, các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy không có tác dụng bất lợi nào của progestogen này lên bào thai.

Levonorgestrel qua được sữa mẹ. Tác dụng của levonorgestrel lên trẻ có thể giảm nếu người mẹ uống thuốc ngay sau khi cho con bú, nên tránh cho bú sau mỗi lần dùng Postinor-2.

Đánh giá bài viết