Thuốc tránh thai escanic có tốt không? Cách dùng, lưu ý

Thuốc tránh thai esca nic có hiệu quả không? Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp escanic như thế nào? Tìm hiểu những thông tin trong bài viết để có câu trả lời.

Thành phần thuốc tránh thai khẩn cấp escanic

Levonorgestrel

Thuốc tránh thai khẩn cấp esca nic có tốt không?

Thuốc tránh thai escanic
Thuốc tránh thai khẩn cấp escanic

Esca nic là thuốc ngừa thai/tránh thai khẩn cấp, có thể dùng trong các cuộc giao hợp không dùng biện pháp tránh thai, hoặc các biện pháp tránh thai đã dùng không đạt hiệu quả. Loại thuốc tránh thai này thường được gọi là “viên thuốc của ngày hôm sau”.

Cách dùng thuốc tránh thai esca nic

  • Uống ngay một viên thuốc, càng sớm càng tốt trong 12 giờ đầu và không để muộn hơn 72 giờ (3 ngày) sau khi xảy ra cuộc giao hợp không dùng biện pháp tránh thai.
  • Uống thuốc nguyên viên và có thể uống với nước nếu cần. Không nên trì hoãn việc uống thuốc. Sau khi giao hợp, uống thuốc càng sớm thì hiệu quả càng cao.
  • Nếu bạn đang sử dụng một biện pháp tránh thai thường xuyên khác, ví dụ như viên thuốc tránh thai, thì bạn vẫn có thể tiếp tục biện pháp này như thường lệ.

Loại thuốc này chống chỉ định cho những trường hợp: Phụ nữ có thai và đang cho con bú, trường hợp bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người bị xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân, phụ nữ bị động kinh và mắc các bệnh tuần hoàn não.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên: căng tức ngực, đau bụng dưới, buồn nôn… Nếu những triệu chứng này diễn ra với mức độ trầm trọng thì bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử lý kịp thời.

Ai không nên dùng thuốc?

  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Chảy máu âm đạo bất thường không chẩn đoán được nguyên nhân.
  • Viêm tắc tĩnh mạch hoặc bệnh huyết khối tắc mạch thể hoạt động.
  • Bệnh gan cấp tính, u gan lành hoặc cấp tính.
  • Carcinom vú hoặc tiền sử bệnh đó.
  • Vàng da hoặc ngứa dai dẳng trong lần có thai trước
  • Đối với người bệnh động kinh, bệnh van tim, bệnh tuần hoàn não, người có tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung và bệnh đái tháo đường.
  • Levonorgestrel có thể gây ứ dịch, phải theo dõi cẩn thận ở người hen suyễn, phù thũng.
  • Liều dùng thông thường 1 viên, không quá 2 viên/tháng.

Lưu ý khi dùng thuốc tránh thai esca nic

Thuốc tránh thai khẩn cấp không được khuyên dùng thường xuyên vì rất dễ gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt về sau. Bác sĩ khuyến cáo, các bạn gái chỉ nên coi viên tránh thai khẩn cấp như một biện pháp cuối cùng khi định tránh thai, chớ nên lạm dụng. Tốt nhất, các bạn nên trang bị cho mình kiến thức về sức khỏe sinh sản, với quan hệ tình dục, cần đứng ở vị trí chủ động. Nếu bạn đã sẵn sàng cho “chuyện ấy” thì cũng phải thể hiện trách nhiệm với bản thân bằng cách sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn bởi dù xảy ra bất cứ “sự cố” gì thì chính bạn sẽ là người phải chịu thiệt thòi nhất.

Để sử dụng thuốc tránh thai an toàn và hiệu quả nhất, bạn nên đến các trung tâm tư vấn sức khoẻ sinh sản nhằm chọn được loại phù hợp. Tuy nhiên, bất cứ loại thuốc nào cũng để lại ít nhiều ảnh hưởng, vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng nếu chưa sinh con lần nào hoặc muốn sinh tiếp.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bệnh nhân không được tự ý áp dụng những thông tin này, việc sử dụng thuốc phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và người có chuyên môn.

5/5 - (1 vote)