Đau dạ dày nên ăn gì để giảm đau tốt nhất

Đau dạ dày nên ăn gì? Những loại thực phẩm nào cần thiết và tốt cho người đau  dạ dày? Những loại thực phẩm nào thì gây hại cho người bệnh?… Đó chính là những câu hỏi mà một người bị đau bao tử phải quan tâm và tìm hiểu.

Đau dạ dày nên ăn gì để giảm đau

Đối với người bị đau dạ dày, việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ vẫn là chưa đủ. Thay vào đó, người bệnh cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý mới là yếu tố tiên quyết nhất. Ngoài ra, nếu người bệnh sử dụng đúng loại thực phẩm dành riêng cho mình thì không những tốt cho bao tử mà còn giúp giảm những cơn đau bất chợt đến. Dưới đây chính là một số loại thực phẩm có công dụng như thế:

Đau dạ dày nên ăn gì

Cơm trắng

Là một loại lương thực có trong hầu hết mọi gia đình, cơm trắng có tác dụng làm giảm cơn đau tức thời bởi hoạt động tiết dịch của bao tử. Với cơ chế hấp thụ các axit được tiết ra trong dạ dày, người bệnh sẽ hạn chế được sự viêm loét làm giảm cơn đau.

Lưu ý: Đối với tình trạng đau dạ dày nhiều, bạn nên cho một ít nước vào để cho cơm được mềm hơn và dễ hấp thu hơn. Hạn chế nấu cơm quá khô, sẽ khó hấp thu và đôi khi lại khiến dịch vị trong dạ dày tiết ra nhiều hơn.

Bánh mì nướng

Tương tự như cơm trắng, bánh mì nướng cũng có tác dụng  hấp thu axit dạ dày hiệu quả. Ngăn dịch vị dư thừa làm tổn hại niêm mạc dạ dày. Kèm với đó, bánh mì nướng còn cung cấp một nguồn năng lượng giúp cơ thể hoạt động với điều kiện sức khỏe tốt.

Lưu ý: Đối với bánh mì nướng, người bị đau dạ dày nên chọn loại bánh mì trắng sẽ tốt cho dạ dày hơn.

Gừng

Trong trường hợp người bị đau dạ dày cảm thấy buồn nôn nhiều, ợ nóng và có triệu chứng tiêu chảy kèm theo thì gừng là một loại gia vị phù hợp nhất lúc này. Với tác dụng của một số hợp chất như: Zingiberen, Gingerol, Zingiberol hay Flavonoid có sẵn trong gừng, người bệnh sẽ cải thiện được tình trạng của mình.

Bởi vì, các hoạt chất của gừng có khả năng kháng viêm, chống buồn nôn, giảm đau nhanh và trung hòa lượng axit có trong dạ dày. Kèm với đó, gừng cũng có thể giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn, hạn chế tiêu chảy và giúp giảm ợ nóng cho người bệnh.

Người bệnh có thể dùng gừng dưới dạng tươi, trà rừng hoặc làm gia vị cho món ăn đều được. Liều lượng dành cho người trưởng thành có thể dùng 5gr gừng cho một ngày, đôi với phụ nữ đang mang thai không nên ăn quá 1,2gr gừng cho một ngày.

Chuối

Đối với nhiều người, chuối có lẽ là một loại thực phẩm không phù hợp cho người đang bị đau dạ dày. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, chuối không chỉ không gây hại cho người đau dạ dày mà còn rất tốt nếu sử dụng đúng cách.

Chuối có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn, giúp giảm các chứng ợ nóng, ợ chua và giúp cơ thể hấp thu được chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra, thành phần kali trong chuối có tác dụng giảm kích thích, chống buồn nôn khá hiệu quả.

Lưu ý: Khi dùng chuối, bệnh nhân đau dạ dày nên sử dụng chuối chín mềm sẽ có tác dụng  tốt hơn và nên sử dụng sau khi ăn no.

Đau dạ dày kiêng ăn gì

Ngoài các thực phẩm tốt có công dụng giảm đau, chữa lành dạ dày thì vẫn có những thực phẩm hạn chế sử dụng, thậm chí là không nên sử dụng khi bị đau bao tử, cụ thể:

Đau dạ dày kiêng ăn gì

  • Các chất kích thích: Bia và rượu là hai loại thức uống có cồn cần nên hạn chế tuyệt đối dành cho người bị đau dạ dày. Bởi lẽ, đây chính là thủ phạm hàng đầu gây nên hiện tượng viêm, loét ở dạ dày.
  • Thực phẩm quá chua hoặc quá cay: Chanh, cam, bưởi, ớt, muối,…. Các loại trái cây và gia vị nêu trên đều quá chua hoặc quá cay sẽ khiến cho dạ dày tiết ra một lượng lớn dịch vị để trung hòa và tiêu hóa.
  • Điều này khiến cho niêm mạc dạ dày của người bệnh vốn đã bị tổn thương thì vết thương càng thêm nghiêm trọng. Kể cả khi lượng dịch vị dạ dày tiết ra ít thì độ chua và cay của các loại trái cây, gia vị kể trên cũng đã rất có hại cho niêm mạc dạ dày rồi.
  • Các loại thực phẩm có độ cứng, dai như: Các loại rau, củ đã già, thịt với lượng gân nhiều,…. Các loại thực phẩm này không chỉ gây khó tiêu hóa mà còn có nguy cơ cọ xát vào lớp niêm mạc của dạ dày gây nên những thương tổn trực tiếp cho bao tử.
  • Thực phẩm loại ướp lạnh hoặc quá nóng: Đối với nhóm thực phẩm này, khi ăn bạn nên để chúng trở về nhiệt độ bình thường hãy thưởng thức để tránh phá hủy niêm mạc dạ dày.
  • Sữa: Ngoài sữa chua tốt cho người đau dạ dày ra, các loại sữa hoặc các chế phẩm từ sữa như phô mai, phô mát đều không  tốt cho người bị đau dạ dày. Lý do chính là sự khó tiêu của sữa có thể gây ra cảm giác đầy bụng, ợ hơi, ợ chua và khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề tạo nên tình trạng tiêu chảy.
  • Đồ sống hoặc tái: Đối với người bị đau dạ dày, việc thực phẩm chưa được xử lý qua nhiệt độ, hoặc chưa được làm chín có thể tạo nên điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sống và phát triển. Điều này hoàn toàn bất lợi đối với người đau dạ dày và có thể làm tăng sự tổn thương cho dạ dày.

Món ăn tốt nhất cho người đau dạ dày

Trong nguyên tắc xây dựng bữa ăn tốt nhất cho người đau dạ dày, chúng ta có một số nhóm các món ăn hoặc thực phẩm rất tốt với tình trạng người bệnh và hỗ trợ điều trị như sau:

  • Nhóm thực phẩm tiêu hóa dễ dàng, gồm có: Súp, đồ hầm trong thời gian lâu, canh, cháo,…. Đây là nhóm thực phẩm dễ sử dụng và cũng giúp quá trình tiêu hóa được diễn ra dễ dàng hơn, giảm áp lực lên bao tử và bảo vệ  niêm mạc bao tử.
  • Nhóm thực phẩm hỗ trợ chữa lớp niêm mạc bị tổn thương, như: Cá, tôm, cua hay các loại rau có mành xanh đậm,…. Trong thành phần các loại thực phẩm này có chứa các vitamin, khoáng chất cùng với protein, sắt và canxi,…. Có công dụng tốt trong việc giảm viêm và chữa trị tổn thương  ở niêm mạc người bệnh.
  • Nhóm thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và trung hòa axit, cụ thể: Cơm trắng, bánh mì nướng, rừng, cá hồi, khoai tây,…. Nhiệm vụ của chúng là trung hòa, làm giảm lượng axit có trong dạ dày do thức ăn và hệ thống tiết dịch của dạ dày. Từ đó, ngăn chặn tình trạng tổn thương nhiều hơn và giúp bảo vệ vết thương tổn, tăng khả năng hồi phục.

Đó là ba nhóm thực phẩm với các món ăn tốt nhất cho người đang bị đau dạ dày. Ngoài ra, người bệnh cũng phải lưu ý một số điều sau đây để giúp bao tử thêm khỏe hơn nữa:

  • Khi chế biến thức ăn nên đảm bảo thức ăn  nhỏ, vừa ăn, mềm và dễ tiêu hóa
  • Khi ăn nên ăn từ từ, nhai kỹ nuốt chậm.
  • Thực hiện ngồi thư giãn sau khi ăn xong và massage vùng bụng để hỗ trợ tiêu hóa
  • Đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng sau khi ăn xong, tránh nằm trực tiếp hoặc ngủ ngay sau khi ăn.

Đau dạ dày buổi sáng nên ăn gì

Bữa sáng vô cùng quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là với người bị đau dạ dày. Dưới đây sẽ là vài gợi ý về bữa ăn sáng cho người bị đau dạ dày:

Các món súp

  Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Nguyên nhân, triệu chứng là gì?

Ví dụ như: Súp gà, súp nấm, súp hạt sen, súp cá,…. Đây là một món rất dễ ăn và dễ tiêu hóa lại có vị nóng, rất thích hợp dùng vào buổi sáng để đánh thức cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng quá nóng sẽ không tốt cho dạ dày.

Cháo

Tương tự như  súp, các món cháo cũng rất dễ ăn lại có lượng dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Kèm với đó, cháo còn tạo ra một lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của dịch vị hạn chế nguy cơ bệnh viêm loét ở dạ dày.

Nội dung trên đây cũng là toàn bộ các thông tin chúng tôi mang đến cho các bạn trong vấn đề đau dạ dày nên ăn gì. Hy vọng các bạn có thể lựa chọn được một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng và sức khỏe của bản thân.

Leave a Reply