6 loại cháo dinh dưỡng dành cho người cao tuổi

Khi chúng ta trẻ, khỏe mạnh thì chúng ta thường hay ăn những thức ăn nhanh như KFC… nhưng đối với những người lớn tuổi thì lại khác vì sức khỏe ngày một yếu nên chế độ dinh dưỡng càng quan trọng. Sau đây, mình xin giới thiệu cho bạn 6 món cháo dinh dưỡng dành cho người cao tuổi.

Cháo đậu xanh: có tác dụng giải nhiệt, dễ tiêu hóa, nhuận tràng, giúp cơ thể đào thải chất độc, chữa chứng nóng trong người, ngứa ngáy, phù thũng ở người cao tuổi.

hình minh họa
hình minh họa

Đậu xanh 100g xay vừa, ngâm với nước khoảng 2 tiếng. Gạo tẻ 300g, nấu thành cháo ăn với đường hoặc gia vị.

Cháo trứng gà: bổ máu, dùng thích hợp với người già yếu, ốm đau, suy nhược cơ thể, xanh xao, mệt mỏi, phụ nữ sau sinh.

Gạo tẻ 100g, nấu thành cháo, khi chín đập trứng gà, cả lòng trắng và đỏ. Cho gia vị, hành, tiêu, ăn nóng.

Cháo sữa đậu nành: bổ dưỡng, thanh nhiệt, giải độc, mát gan, nhuận tràng, nhất là người già yếu chậm tiêu, người háo, da khô, can thận nóng, mắt mờ.

Hình minh họa
Hình minh họa

650ml sữa đậu nành, cho gạo tẻ nấu thành cháo, khi chín cho đường đỏ vào ăn khi còn nóng hoặc ấm.

Cháo mướp: giải độc thanh nhiệt, thong kinh hoạt lạc, mát huyết trừ đờm, nhuận da, chữa chứng viêm thanh quản, phế quản mãn tính do nhietj, tránh cảm gió.

Mướp nạo vỏ, rửa sạch, thái nhỏ. 30g gạo tẻ nấu cháo. Khi chín cho mướp vào. Ăn với đường hoặc gia vị, món ngày ăn nguội.

Cháo sắn dây: Hỗ trợ cho sức khỏe người già yếu, bị rối loạn tiêu hóa, huyết áp cao, co thắt mạch vành, đái tháo đường, khát nước nhiều.

30g bột sắc dây, 100g gạo tẻ, nấu thành cháo ăn lúc còn ấm.

Cháo ý dĩ: bổ phế kiện tỳ, kích thích tiêu hóa, lợi sữa ở phụ nữ sau sinh, lợi tiểu tiện, chữa chứng tả, lỵ, phong thấp…

Hình minh họa
Hình minh họa

Một phần ý dĩ, hai phần gạo, nấu thành cháo ăn trong ngày.

Người càng lớn tuổi thì càng phải được chăm sóc kỹ để còn sống lâu với con cháu. Bài trên nói về 6 món cháo bổ dưỡng để cung cấp đủ dưỡng chất. Chúc bạn và cả nhà vui vẻ!

  2 món ăn "siêu bổ máu" cho bé