Làm thế nào để phòng ngừa xơ vữa động mạch ở mọi độ tuổi

Xơ vữa động mạch là căn bệnh nguy hiểm xảy ra ở mọi độ tuổi từ người già cho đến người trẻ. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Vì thế chúng ta cần phải có biện pháp phòng ngừa càng sơm càng tốt. Dưới đây là cách phòng ngừa xơ vữa động mạch ở mọi độ tuổi.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch ở tuổi 20-40

Trong độ tuổi này, các biến chứng về xơ vữa động mạch chưa bộc phát. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra tiến trình của bệnh bắt đầu từ lứa tuổi 20 hoặc thậm chí trẻ hơn. Các yếu tố nguy cơ bao gồm: béo phì, huyết áp cao, cholesterol cao, hút thuốc ở người trẻ.

Thay vì phải tuân thủ các biện pháp điều trị lâu dài sau 10-15 năm tới, xây dựng lối sống khỏe mạnh, vận động thường xuyên là chìa khóa để phòng ngừa xơ vữa động mạch ở lứa tuổi trẻ. Ví dụ như: tăng cường ăn rau xanh và hoa quả mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch.

xo-vua

Ngừa xơ vữa động mạch ở tuổi 40-60

Tỷ lệ mắc xơ vữa động mạch ở lứa tuổi này đang tăng dần. Các yếu tố nguy cơ như huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường, hút thuốc trở nên ngày một rõ rệt. Việc chúng ta cần làm là đi kiểm tra để đánh giá các nguy cơ và có biện pháp điều trị. Thay đổi lối sống lành mạnh ở độ tuổi trung niên giúp giảm 2/3 nguy cơ tử vong vì xơ vữa động mạch.

Ngăn chặn xơ vữa động mạch ở độ tuổi trên 60 tuổi

Tỷ lệ các biến chứng xơ vữa động mạch xảy ra nhiều nhất sau tuổi 65. 85% các ca tử vong xảy ra ở nhóm tuổi này. Đa phần người bệnh ở  độ tuổi này cần uống thuốc để trị huyết áp và cholesterol cao. Những loại thuốc này đồng thời có khả năng giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Ở lứa tuổi này, vận động đem lại hiệu quả cao hơn bất kỳ lứa tuổi nào trước đây. Hãy tăng cường vận động bằng cách tìm một một thể thao phù hợp hoặc tham gia các câu lạc bộ sức khỏe cho người cao tuổi.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch có thể bắt đầu ở bất cứ lứa tuổi nào, bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý:

Vận động:

–   Hãy bắt đầu chương trình vận động từ từ và tăng dần đến 30 phút mỗi ngày

–   Chịu khó leo cầu thang thay vì đi thang máy

–   Đỗ xe xa siêu thị/ chỗ làm để có thêm nhiều thời gian đi bộ.

Chế độ dinh dưỡng:

–   Ăn đa dạng các loại rau xanh. Bạn có thể hỏi loại rau ưa thích của từng thành viên trong gia đình rồi sử dụng xoay vòng trong các bữa ăn.

–   Thay vì ăn thịt đỏ, hãy lựa chọn các loại thịt khác như thịt heo nạc, thịt gà ít da. Hạn chế cholesterol và mỡ động vật hấp thu vào cơ thể.

Bổ sung vitamin ngừa xơ vữa động mạch

Ngoài việc tạo cho mình một lối sống lành mạnh, chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, bổ sung các dưỡng chất có lợi cho hệ tim mạch cũng là một cách phòng ngừa hiệu quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra vitamin K2 có tác dụng giảm xơ vữa động mạch, vitamin K2 là yếu tố cần cho protein MGP trong máu hoạt động, giúp MGP gắn chặt với canxi giúp ngăn ngừa sự lắng đọng, tránh vôi hóa mạch máu và ngăn sự tạo mảng bám xơ vữa ở thành mạch, chống xơ vữa mạch máu. Nhận xét về tác dụng của vitamin K2, GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam chia sẻ: “Càng vôi hóa động mạch bao nhiêu thì càng có nguy cơ tắc mạch bấy nhiêu và vitamin K2 có tác dụng ngăn chặn canxi lắng đọng vào thành mạch”.

Không chỉ vitamin K2, omega-3 và vitamin D3 cũng có tác dụng chống lại xơ vữa mạch máu. Các nhà khoa học Đan Mạch đã kết hợp 3 thành phần trên cùng với cacao và tảo Sprilunina trong viên uống Momega giúp hỗ trợ và phòng ngừa bệnh tim mạch. Ngoài tác dụng chống xơ vữa động mạch, Momega còn giúp ngăn ngừa mỡ máu, cao huyết áp và đột quỵ một cách hiệu quả.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những phương pháp phòng chống xơ vữa động mạch ở mọi độ tuổi. Hy vọng bài viết này sẽ thật sự hữu ích dành cho các bạn. Cám ơn các bạn đã theo dõi!

Cao hồng sâm hàn quốc

cao-hong-sam

Tăng cường tuần hoàn máu. Sản phẩm hỗ trợ quá trình lưu thông máu được tốt hơn, xua tan sự kết dính tiểu cầu, từ đó ngăn chặn khả năng bị bệnh xơ vữa động mạch, tim mạch.

>>>> XEM THÊM: Nhân sâm có tốt cho người cao tuổi 

Google+Facebook