Dinh dưỡng cần thiết trong 3 tháng đầu của mẹ bầu

Trong 3 tháng đầu, thai phụ chỉ cần tăng 1 kg tới 2,3 kg. Đối với những mẹ béo phì không khuyến khích để tăng cân.  Vì vậy dù mẹ kém ăn nhưng cũng phải chú ý tăng thêm lượng chất đạm, nhất là những protein chất lượng cao dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Dưới đây là Dinh dưỡng cần thiết trong 3 tháng đầu của mẹ bầu

dinh-duong-danh-cho-ba-bau-trong-thang-dau-tien-cua-thai-ki

Chất đạm (protein): bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày

Chất đạm có nhiều trong: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp phát triển các tế bào mô của thai (bao gồm cả tế bào não), giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ.

Lượng đạm cần thiết tương đương 50-100 gr thịt cá, 100-180 gr đậu hũ hoặc 1-2 ly sữa mỗi ngày.

Chất sắt: bổ sung ít nhất 15gr sắt mỗi ngày

Chất sắt có nhiều trong: thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… Sắt giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu.

Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế thai phụ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.

Sắt có trong: thịt, gan, tim, cật, rau xanh…giúp tăng thể tích máu phòng ngừa thiếu máu.

Canxi: hình thành hệ xương và răng cho bé

Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé.

Khi cơ thể mẹ thiếu canxi dẫn đến bị vọp bẻ, đau nhức xương, bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ.

Acid folic (vitamin B9): Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ

Vitamin B9 có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…

Acid folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai.

Vitamin D: giúp hấp thu canxi tối ưu

Vitamin D có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu.

Thai phụ cần bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (trong khoảng thời gian từ 5 đến 6h sáng). Khi phơi nắng nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không đeo găng tay, đi tất, phơi nắng sau cửa kính… để cơ thể hấp thu vitamin D một cách tốt nhất.

Vitamin C: tạo bánh nhau bền chắc giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng

Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai. Bên cạnh đó vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây như: bưởi, cam, quýt…

Trên đây là bài viết Dinh dưỡng cần thiết trong 3 tháng đầu của mẹ bầu, hy vọng bài viết này cung cấp đủ thông tin đến cho bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Theo suynhuoc

Xem thêm:  Ăn trứng chế biến thế nào là hợp lý cho mẹ bầu

Google+Facebook