Cách phòng chống bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là bệnh về tim mạch- là khi tim không cung cấp cho phần não bị gián đoạn hoặc làm suy giảm nghiêm trọng mất oxy và dinh dưỡng cho mô não. Dưới đây là Cách phòng chống bệnh tai biến mạch máu não.

Biết các yếu tố nguy cơ đột quỵ, theo khuyến cáo của bác sĩ và việc áp dụng một lối sống lành mạnh là các bước có thể làm để ngăn chặn một cơn đột quỵ. Nếu đã có một cơn đột quỵ hoặc TIA, những biện pháp này cũng có thể giúp tránh có một số khác. Nhiều chiến lược phòng ngừa đột quỵ tương tự như để ngăn ngừa bệnh tim. Nói chung, một lối sống lành mạnh có nghĩa là:

Kiểm soát huyết áp cao (tăng huyết áp). Một trong những điều quan trọng nhất có thể làm để giảm nguy cơ đột quỵ là để giữ cho huyết áp dưới sự kiểm soát. Nếu đã có một cơn đột quỵ, hạ huyết áp có thể giúp ngăn ngừa một cuộc tấn công thiếu máu cục bộ thoáng qua hoặc đột quỵ tiếp theo. Tập thể dục, quản lý căng thẳng, duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, và hạn chế lượng natri và rượu, ăn và uống tất cả các cách để giữ cho huyết áp cao trong kiểm soát. Thêm kali nhiều hơn đến chế độ ăn uống cũng có thể giúp đỡ. Ngoài ra các khuyến nghị cho thay đổi lối sống, bác sĩ có thể kê toa thuốc để điều trị huyết áp cao, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn kênh canxi. Các chất ức chế men chuyển angiotensin (ACE) và ức chế thụ thể angiotensin.

tai-bien-mach-mau-nao

Hạ thấp lượng cholesterol và chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống. Ăn ít cholesterol và chất béo, đặc biệt là chất béo chất béo bão hòa và trans, có thể làm giảm mảng bám trong động mạch. Nếu không thể kiểm soát cholesterol thông qua thay đổi chế độ ăn uống, bác sĩ có thể kê toa statin như simvastatin (Zocor), atorvastatin (Lipitor) hoặc một loại thuốc hạ cholesterol.

Không hút thuốc. Hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ và không tiếp xúc với khói thuốc lá. Bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ – một vài năm sau khi cai thuốc, nguy cơ đột quỵ của một người hút thuốc trước đây như của người không hút.

Kiểm soát bệnh tiểu đường. Có thể quản lý bệnh tiểu đường với chế độ ăn uống, tập thể dục, kiểm soát cân nặng và thuốc men.

Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Thừa cân góp phần với các yếu tố nguy cơ khác đối với đột quỵ, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim mạch và tiểu đường. Trọng lượng mất ít nhất là 10 pounds có thể làm giảm huyết áp và cải thiện mức độ cholesterol.

Ăn một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả. Một chế độ ăn uống có chứa trái cây hoặc rau nhiều hơn khẩu phần hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Tập thể dục thường xuyên. Aerobic tập thể dục làm giảm nguy cơ đột quỵ bằng nhiều cách. Tập thể dục có thể làm giảm huyết áp, tăng mức độ lipoprotein mật độ cao (HDL, “tốt”) cholesterol, và cải thiện sức khỏe tổng thể của các mạch máu và trái tim. Nó cũng giúp giảm bệnh tiểu đường, kiểm soát cân nặng, và giảm bớt căng thẳng. Dần dần làm việc lên đến 30 phút hoạt động – chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, chạy bộ hoặc đi xe đạp trên hầu hết các ngày, nếu không phải tất cả các ngày trong tuần.

Uống rượu vừa phải, nếu uống. Rượu có thể cả hai yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa đột quỵ. Chè chén say sưa, uống rượu và uống rượu nặng tăng nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ, thiếu máu cục bộ và xuất huyết. Tuy nhiên, uống ít đến trung bình một lượng rượu có thể làm tăng cholesterol HDL và giảm xu hướng đông máu. Cả hai yếu tố có thể góp phần làm giảm nguy cơ đột quỵ thiếu máu cục bộ.

Không sử dụng ma túy bất hợp pháp. Một số loại ma túy, chẳng hạn như cocaine và methamphetamine, được cho là các yếu tố nguy cơ cho TIA hay đột quỵ.

Trên đây là bài viết Cách phòng chống bệnh tai biến mạch máu não, hy vọng bài viết này cung cấp đủ thông tin đến cho bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Theo dieutri

>>>>  Các biến chứng của bệnh tại biến mạch máu não

Google+Facebook