5 lưu ý cần nhớ để bổ sung canxi cho trẻ

Canxi được xem là nền tảng của sự phát triển, xương có đủ canxi sẽ giúp xương chắc khỏe, não bộ phát triển cũng như răng tốt hơn. Bởi vậy, lượng thức ăn cung cấp để đáp ứng nhu cầu cho trẻ cần có lượng canxi vừa đủ. Dưới đây là bài 5 lưu ý cần nhớ để bổ sung canxi cho trẻ.

1. Canxi cần được bổ sung đồng thời với vitamin D

Vitamin D có hiệu quả thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể, vì thế nó được coi là chiếc chìa khóa vàng để mở cánh cửa dẫn đến chuyển hóa canxi. Trẻ em cần bổ sung 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày để trợ giúp sự hấp thụ canxi của cơ thể. Vitamin D trong cơ thể có thể tổng hợp dựa vào các chế phẩm canxi có chứa vitamin D hay qua việc phơi nắng hàng ngày.

nhu-cau-canxi-cua-tre

2. Đừng uống bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi

Các yếu tố chính để sản xuất canxi và phốt pho xương có mối quan hệ rất gần. Phải đảm bảo tỷ lệ nhất định của lượng canxi và phốt pho hấp thụ vào cơ thể. Tỉ lệ canxi, photpho mất cân bằng là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi. Thông thường, tỉ lệ canxi, phốt pho trong cơ thể là 2:1. Vì vậy, hấp thụ quá nhiều photpho từ thức ăn sẽ nhanh chóng “đánh đuổi” canxi ra ngoài cơ thể. Đặc biệt là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nếu lượng phốt pho vượt quá sẽ dẫn đến một loạt các hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các bà mẹ: Không cho trẻ bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi.

3. Magiê và sự hấp thụ canxi

Canxi và magiê là các ion hóa trị hai, nên sự hấp thu trong cơ thể có sự cạnh tranh. Magiê có thể bổ sung vào cơ thể thông qua thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó có thể đạt được nhờ sự chuyển hóa mà không có nhu cầu bổ sung thêm. Magiê quá liều không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thu và sử dụng canxi mà còn có thể gây ra rối loạn chức năng di chuyển. Vì thế không nên bổ sung magiê khi đang tăng cường bổ sung canxi.

nhu-cau-canxi-cua-tre-1

4. Thực phẩm có muối bất lợi cho sự hấp thu canxi

Những phát hiện gần đây cho thấy canxi và natri có sự cạnh tranh cao trong quá trình tái hấp thu trong cơ thể. Lượng natri cao có thể làm giảm sự hấp thu canxi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng mọi người nên hấp thụ ít hơn 6g muối hàng ngày. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì càng ít càng tốt. Do đó các bậc cha mẹ, đặc biệt là ở những gia đình thích ăn mặn nên kiểm soát chặt chẽ lượng muối trong chế độ ăn uống của trẻ. Như vậy mới đảm bảo cơ thể của trẻ có thể hấp thu và sử dụng tốt canxi.

5. Thực phẩm axit phytic, axit oxalic và canxi

Một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau (rau bina, măng, đậu nành, hành, vv …) có chứa axit oxalic có thể kết hợp với canxi thành các chất không hòa tan ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi. Do đó khi bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ cũng nên chú ý đến những vấn đề này.

Bài trên nói về 5 lưu ý cần nhớ để bổ sung canxi cho trẻ. Bài viết hôm nay hi vọng đã đem lại những kiến thức bổ ích cho các bạn về loại quả kích thứơc nhỏ nhưng công dụng lớn này.

Theo dinhduongchobe.org

Xem thêm:  Làm món ăn ngon cho trẻ từ khoai lang

Google+Facebook