2 món canh bổ máu cho bé mẹ nào cũng cần biết

Bệnh thiếu máu hay gặp ở trẻ biếng ăn, chế độ dinh dưỡng không cân đối nên thiếu các chất cần thiết để tạo máu. Theo các chuyên gia, tình trạng thiếu hụt chất sắt có thể nguy hại cho sức khỏe trẻ em. Khi cơ thể thiếu máu, trẻ có thể chậm phát triển trí tuệ, thiếu máu lên não làm giảm khả năng tập trung, bé nhanh bị mệt mỏi và hoa mắt chóng mặt. Dưới đây là 2 món ăn bổ máu cho bé.

Canh thịt bò với cà chua và giá đậu bổ máu cho bé

Thịt bò rất giàu chất sắt. Sắt từ động vật được coi là heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Cà chua và giá đỗ chứa nhiều vitamin C. Ngoài ra giá đậu còn có acid folic. Những dưỡng chất này đều cần thiết cho quá trình hấp thu chất sắt của cơ thể.

cach-nau-canh-gia-do-thit-bo-thom-ngon-dam-da

Bạn dùng thăn nội bò mềm. Thái thịt thành lát thật mỏng, đem ướp với hành tím và ít muối. Tiếp đó, vắt nửa trái chanh (tăng cường vitaminc C) vào thịt bò. Để yên 5 phút.

Rửa sạch cà chua + giá đậu + hành ngò rồi cắt nhỏ. Nấu một tô nước sôi, cho các loại rau vào nấu sôi. Khi nồi canh vừa sôi lớn lên lại thì cho thịt bò vào. Nêm một chút nước mắm và bắt xuống.

Món này không nên nấu lâu sẽ làm mất vitamin C và thịt bò dai không ngon.

Cháo gan bổ máu cho bé

Theo BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ăn gan là tốt chứ không phải là độc như nhiều người nghĩ, có điều phải chọn mua gan của những động vật không bị bệnh. Bởi gan là loại thực phẩm đứng đầu bảng về hàm lượng đạm và sắt.

mon-ngon-moi-ngay-chao-tim-gan-bo-duong-1

Trong 100g gan lợn có 18,9g đạm. Tiếp đó là gan gà, bò, vịt. Đặc biệt, trong gan lại chứa rất nhiều vitamin A và sắt. Trong 100g thịt lợn chứa tới 12g sắt. Vì vậy, gan đặc biệt tốt cho trẻ em thiếu máu, suy dinh dưỡng, nhất là bà mẹ mang thai và trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.

Bạn chọn 50g gan động vật, lợn, gà… tuỳ thích, rửa sạch, bằm nhỏ. Nêm gan với gia vị vừa ăn rồi xào chín.

Gạo nếp 50g, cho nước vào nấu thành cháo nhuyễn. Cháo chín cho gan vào trộn đều. Cháo sánh lại cho hành vào là ăn được.

Lưu ý khi bổ sung thực phẩm giàu chất sắt

Để nhận được nhiều sắt từ thực phẩm, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Ăn những thực phẩm giàu vitamin C (như cam, dâu tây, súp lơ, giá đậu… ) để giúp cơ thể tăng hấp thu sắt gấp 6 lần.
  • Tanin trong các loại thực vật có vị chát như trà và ổi ngăn cản sự hấp thu của hầu hết vi khoáng như sắt, kẽm, đồng… Vì vậy, không nên uống trà sau khi ăn các thức ăn giàu vi khoáng như hải sản, rong biển, thịt đỏ… ít nhất hai giờ.
  • Canxi trong những sản phẩm sữa có thể giảm hấp thu sắt, nếu bạn phải bổ sung canxi hoặc antacid có chứa canxi, nên uống chúng giữa hai bữa ăn.

Đặc biệt cần chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm do mùa nóng dễ sinh bệnh về đường tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm. Trên đây là chế độ 2 món ăn bổ máu cho bé mà các bà mẹ nên biết và có chế độ chăm sóc trẻ hợp lí. Chúc bé ăn ngon miệng và mau lớn nhé!

5/5 - (1 vote)